Xã Chiềng Khương cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân

Trong chuyến công tác tại xã Chiềng Khương (Sông Mã), chúng tôi nhận thấy hoạt động tiếp nhận và trả kết quả ở bộ phận một cửa có niêm yết thủ tục hành chính công khai theo từng lĩnh vực, giúp người dân dễ xem, dễ tìm; sự ngăn nắp cùng thái độ niềm nở, nhiệt tình của các cán bộ, nhân viên làm việc ở đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch nhanh chóng.

Công chức xã Chiềng Khương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Công chức xã Chiềng Khương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Vừa hoàn tất thủ tục hành chính, chị Quàng Thị Hoa, bản Là vui vẻ: Hôm nay, tôi đến công chứng khai sinh cho con để làm hồ sơ đi học, được cán bộ xã hướng dẫn chu đáo và có kết quả ngay. Bên cạnh, chị Quàng Thị Phóng, bản Quyết Thắng, chia sẻ: Tôi giúp chị dâu làm hồ sơ xin việc làm ở công ty dưới xuôi, được công chức xã đón tiếp và hướng dẫn tỉ mỉ, dễ hiểu với thái độ thân thiện, gần gũi. Tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính của xã bây giờ đổi mới rất nhiều, giải quyết nhanh gọn và không rườm rà, chậm trễ như trước.

Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương cho biết: Trong công tác cải cách hành chính, địa phương luôn đặt mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động. UBND xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và mọi người dân. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Xã bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở nơi thuận tiện, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị làm việc, như: Bàn làm việc, máy tính, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu...; đồng thời, yêu cầu các công chức tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, lưu trữ văn bản cập nhật trên phần mềm quản lý văn bản của UBND huyện; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng công chức chuyên môn.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian của công dân, Chủ tịch UBND xã trực tiếp lãnh đạo, thường trực giải quyết công việc của Bộ phận một cửa và trả kết quả. Bên cạnh đó, UBND xã lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực chuyên môn, hiểu biết về thủ tục hành chính các lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ. Hiện xã phân công 3 công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gồm Văn phòng - Thống kê, Tư pháp - Hộ tịch và Địa chính - Xây dựng). Niêm yết công khai nội dung các thủ tục hành chính, phí, lệ phí, quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ, các loại biểu mẫu theo quy định. Khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính luôn được hướng dẫn giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Đặc biệt năm 2017, UBND xã Chiềng Khương được đầu tư trang thiết bị, phần mềm một cửa hiện đại; thực hiện quy trình quản lý hoạt động chứng thực, quản lý hoạt động công tác hộ tịch theo chuẩn IS0. Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được giải quyết ngay tại Bộ phận một cửa trong buổi hoặc trong ngày. Từ đầu năm đến nay, UBND xã Chiềng Khương đã tiếp nhận và giải quyết 11.012 hồ sơ các loại, không để tồn đọng hồ sơ; trong đó, có 10.893 hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp (126 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông); 53 hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; 66 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai.

Chị Lò Thị Kim, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Chiềng Khương nói thêm: Khi người dân đến giao dịch, chúng tôi đều hướng dẫn tỷ mỷ quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ cần giải quyết theo đúng quy định. Những trường hợp không biết tiếng phổ thông, chúng tôi đều dịch sang tiếng dân tộc để hướng dẫn người dân thực hiện.

Để hướng tới sự hài lòng hơn nữa của người dân, thời gian tới, UBND xã Chiềng Khương tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, triển khai áp dụng một số sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả đã được các địa phương khác thực hiện, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Quàng Hưởng

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/xa-chieng-khuong-cai-cach-hanh-chinh-huong-den-su-hai-long-cua-nguoi-dan-34475