Xã Hội | BHXH, BHYT – Vì an sinh xã hội TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh
Gói hỗ trợ 30.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 đang được gấp rút giải ngân. Trong tháng 11 tới đây, có hai ngày mà người lao động đang đi làm đều cần biết để được nhận tiền hỗ trợ.
10/11/2021: Hạn cuối để gửi danh sách người được nhận hỗ trợ
Chính sách hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116 dành cho 02 đối tượng riêng biệt: Người đang đi làm, đang đóng bảo hiểm thất nghiệp ở thời điểm 30/9/2021 và người đã nghỉ việc, dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp từ thời điểm 01/01/2020.
Riêng đối với người đang đi làm, đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thủ tục nhận tiền hỗ trợ sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp với doanh nghiệp thực hiện. Theo điểm b khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg:
Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.
Nghĩa là, chậm nhất ngày 10/11/2021, doanh nghiệp phải hoàn thành nộp Danh sách người lao động đủ điều kiện nhận được hỗ trợ (có điều chỉnh) đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được danh sách điều chỉnh, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.
Như vậy, chậm nhất là vào khoảng ngày 30/11/2021, người lao động tại các doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hỗ trợ.
30/11/2021: Chưa nhận được tiền hỗ trợ phải tự đi làm thủ tục
Như đề cập ở trên, đối với người lao động đang đi làm tại các doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi danh sách để doanh nghiệp xác nhận, điều chỉnh thông tin (nếu có), người lao động chỉ cần kiểm tra thông tin trong danh sách.
Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, sau ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Cách thức làm thủ tục như sau:
Cách 1 : Làm qua ứng dụng VssID
Cách 2 : Làm qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Xem chi tiết 02 cách trên tại đây
Cách 3 : Làm trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội
Điền thông tin trong Mẫu số 04 và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất.
Thời hạn tiếp nhận: 20/12/2021.