Xã Hội | Cải cách hành chính TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh
Là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với công dân, trực tiếp giải quyết các đơn thư, thủ tục hành chính (TTHC), Bộ phận 'một cửa' xã Nậm Khao (huyện Mường Tè) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm Bộ phận "một cửa" xã Nậm Khao mới thấy được tinh thần trách nhiệm, sự tận tình, chu đáo với công việc của các cán bộ, công chức nơi đây. Dù người dân đến giải quyết công việc đông, thủ tục sai phải hướng dẫn nhiều lần nhưng cán bộ vẫn nhiệt tình, kiểm tra kỹ rồi mới đưa lên lãnh đạo xã ký duyệt để sớm trả lại cho người dân. Bà con không phải chờ lâu, tiết kiệm được thời gian cho công việc.
Là xã có 2 dân tộc đặc biệt khó khăn là: Cống, La Hủ sinh sống ở 4 bản, nên việc người dân tiếp cận với cải cách TTHC còn chậm, lạc hậu. Cán bộ bộ phận "một cửa" tích cực xuống bản tuyên truyền để công dân hiểu khi đến làm thủ tục phải mang đầy đủ giấy tờ như: căn cước công dân, bản sao, bản chính, luôn đeo khẩu trang trong quá trình giải quyết công việc để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các cán bộ còn tham mưu lãnh đạo xã trực tiếp xuống các bản để giải quyết công việc cho dân bản khi bà con không có điều kiện lên trụ sở xã giải quyết TTHC, nhất là trong thời điểm mùa vụ.
Chị Lò Thị Dung (bản Lãng Phiếu) chia sẻ: Trước đây khi lên giải quyết TTHC, chúng tôi phải chờ đợi rất lâu, có lúc từ sáng đến chiều tối mới có kết quả, vừa mất thời gian lại ảnh hưởng đến công việc. Từ khi thực hiện cải cách TTHC, cán bộ xã đến tuyên truyền, mọi hồ sơ, giấy tờ mang lên xã xin xác nhận đều được giải quyết nhanh chóng, lệ phí được công khai, thuận tiện cho việc chi trả.
Bộ phận "một cửa" xã Nậm Khao có 4 công chức (văn phòng, tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, văn hóa-xã hội). Đây là những đảng viên kinh nghiệm lâu năm, có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, được lựa chọn kỹ càng và hoạt động dưới sự giám sát của đồng chí Chủ tịch UBND xã. Mỗi công chức làm việc có kế hoạch rõ ràng, hòa nhã, thân thiện với người dân, biết kiềm chế cảm xúc trong những trường hợp cần thiết.
Chị Ma Thị Thật - Công chức văn hóa-xã hội xã cho biết: Tôi luôn nỗ lực làm tròn chức trách, nhiệm vụ của mình, tham mưu cho lãnh đạo xã duy trì, phục hồi các giá trị truyền thống, vận động Nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Khi công dân, tổ chức đến giải quyết công việc thuộc lĩnh vực phụ trách, tôi luôn xử lý chu đáo, không để sai sót hay tồn đọng.
Hằng tháng, xã thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Bộ phận "một cửa" từ giải quyết được bao nhiêu công việc, xử lý đơn thư, chứng thực giấy tờ… phân tích ưu, nhược điểm. Xã còn lập hòm thư góp ý, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để nghe phản ánh, nếu có lỗi sai ở mục nào, khâu nào sẽ lập tức khắc phục. Ngoài ra, công chức Bộ phận "một cửa" phải thông thạo công nghệ thông tin, mọi hồ sơ, giấy tờ lưu trên phần mềm máy tính. Xã còn ứng dụng việc thực hiện chữ ký số, xử lý TTHC qua hòm thư điện tử.
Từ đầu năm đến nay, Bộ phận "một cửa" xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 700 hồ sơ về các lĩnh vực, chứng thực 1.109 trường hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật 10 buổi, đăng ký 60 trường hợp, kiểm tra 122 văn bản do HĐND, UBND xã ban hành. UBND xã tiếp công dân mỗi tháng từ 1 đến 2 lần.
Anh Chang Văn Hân – Chủ tịch UBND xã Nậm Khao cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, giải quyết công việc nhanh, gọn, chính xác; cử cán bộ đi đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến giải quyết công việc.