Xã hội hóa cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình
Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) đã được triển khai đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Các biện pháp tránh thai (BPTT) cung cấp đa dạng trên cả 3 kênh: Miễn phí, tiếp thị xã hội, xã hội hóa. Số người sử dụng BPTT là 59.721 người, đạt 101,9% kế hoạch. Tỷ số giới tính khi sinh là 111,6 nam/100 nữ, giảm 0,5 điểm % so với năm 2020.
Để duy trì các hoạt động, đảm bảo chỉ tiêu cao số lượng người tham gia sử dụng các phương tiện tránh thai (PTTT), Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp các PTTT và dịch vụ KHHGĐ, sức khỏe sinh sản (SKSS). Đẩy mạnh truyền thông chuyển đổi hành vi của người sử dụng từ chờ cung cấp PTTT miễn phí sang mua, sử dụng qua kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa. Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ đã xây dựng và giao chỉ tiêu kế hoạch các BPTT cho các huyện, thành phố. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí T.Ư giao phục vụ mua sắm trang thiết bị, dụng cụ y tế cấp cho các cơ sở cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Chủ động đề nghị nguồn kinh phí địa phương đầu tư mua thuốc thiết yếu, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao nhằm đảm bảo thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật khi cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Hiện nay, viên uống tránh thai miễn phí đã được cung ứng đầy đủ cho người dân. Tuy nhiên, bao cao su miễn phí, que cấy tránh thai, thuốc tiêm tránh thai không được cấp đủ so với nhu cầu, từ đó cần phải thúc đẩy tiếp thị xã hội, xã hội hóa PTTT và dịch vụ KHHGĐ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng cho người dân, giảm dần miễn phí, tăng cường tiếp thị xã hội và chuyển dần sang xã hội hóa các dịch vụ về KHHGĐ, đảm bảo sự công bằng xã hội, tính bền vững của chương trình DS-KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ đã triển khai có hiệu quả về sản phẩm tiếp thị xã hội các PTTT tại 151/151 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Các hoạt động truyền thông, giáo dục để triển khai kế hoạch xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn tỉnh được thực hiện tại tất cả các huyện, thành phố và 151 xã, phường, thị trấn với 27 sản phẩm xã hội hóa, năm 2021 thêm 10 sản phẩm mới.
Mở rộng tiếp cận các dịch vụ SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ có liên quan, như: Phổ cập dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS tới mọi người dân đảm bảo công bằng, bình đẳng trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ, không phân biệt giới, người đã kết hôn, người chưa kết hôn. Tiếp tục rà soát, bổ sung trang thiết bị, PTTT và hàng hóa SKSS để đảm bảo các cơ sở y tế tuyến huyện, xã đủ năng lực thực hiện dịch vụ KHHGĐ theo phân tuyến kỹ thuật. Tăng cường xã hội hóa dịch vụ cung cấp các PTTT và tiếp thị xã hội, đảm bảo tính sẵn có phục vụ nhu cầu tránh thai thân thiện cho tất cả các đối tượng. Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có mức sinh cao tổ chức các loại hình cung cấp dịch vụ KHHGĐ phù hợp, đảm bảo mọi người dân có thể tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ; thực hiện phân phối PTTT dựa vào cộng đồng qua mạng lưới cộng tác viên dân số, y tế thôn bản.
Thời gian tới, Chi cục DS - KHHGĐ tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị xã hội các BPTT phi lâm sàng; thực hiện tốt xã hội hóa dịch vụ KHHGĐ. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ của hệ thống y tế Nhà nước và tư nhân, đặc biệt quan tâm đến trẻ vị thành niên, thanh niên.