Xã Phú Lý: Chính quyền thân thiện hướng đến sự hài lòng của người dân

Phú Lý được đánh giá là xã điển hình trong thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng mô hình 'Chính quyền thân thiện' và được chọn làm điểm để ra mắt mô hình 'Chính quyền thân thiện' của huyện Vĩnh Cửu trước đây.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Phú Lý. Ảnh: Quang Huy

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Phú Lý. Ảnh: Quang Huy

Xã Phú Lý, tỉnh Đồng Nai là một trong những đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Đồng Nai, nổi bật với bề dày lịch sử và vị trí địa lý đặc biệt. Được hình thành từ những năm đầu của thế kỷ XX, xã Phú Lý đã trải qua nhiều biến đổi về hành chính, từ một vùng đất hoang sơ đến một khu vực nông thôn mới kiểu mẫu ngày nay.

Trong thời gian qua, xã Phú Lý đã cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” bằng việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức ký kết giữa UBND với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã. Tổ chức cho cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ký cam kết, đăng ký sáng kiến trong thực hiện các mô hình, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính, chính quyền thân thiện phục vụ người dân, doanh nghiệp, đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của người dân tại địa phương.

UBND xã đã bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công (bộ phận một cửa) ở vị trí thuận lợi với cơ sở vật chất, hạ tầng đầy đủ, hiện đại và cảnh quan sạch đẹp. Trung tâm được quan tâm trang bị, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công chức thực hiện tốt nhiệm vụ và phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Xã Phú Lý tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn cho các cặp vợ chồng. Ảnh: Quang Huy

Những khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “chính quyền thân thiện”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” được treo dán ở trụ sở UBND xã, bộ phận một cửa của xã và một số khu vực tập trung đông dân cư để người dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức với nhân dân.

Thực hiện mô hình “Tổ chuyển đổi số, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính lưu động trên địa bàn xã Phú Lý”, UBND xã triển khai bố trí điểm lưu động hướng dẫn, trực tiếp tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả tại trụ sở các ấp đối với các thủ tục: Đăng ký khai sinh, chứng thực giấy tờ nhập học, xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, tham gia bảo hiểm y tế...

Ngoài ra, còn có mô hình “Thứ sáu ngày xanh” trong giải quyết thủ tục hành chính”. UBND xã đẩy mạnh công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết giấy tờ cho người dân trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết không quá 2 giờ làm việc đối với 10 thủ tục nội bộ thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã...

Theo lãnh đạo UBND xã, trong thời gian tới, xã Phú Lý duy trì thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện”, đồng thời tiếp tục tiếp nhận để triển khai các mô hình mới. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm; môi trường công sở văn minh; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân và hướng tới sự hài lòng của người dân.

Quang Huy - Hải Thanh

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/chinh-quyen/202511/xa-phu-ly-chinh-quyen-than-thien-huong-den-su-hai-long-cua-nguoi-dan-38003e1/