Xã Tây Phong cải cách hành chính phục vụ Nhân dân
Những năm qua, xã Tây Phong (Cao Phong) đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ), tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.
Xác định được vai trò CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, Bộ phận TN&TKQ của xã sớm hình thành và đưa vào hoạt động. Với việc được trang bị các thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, Bộ phận TN&TKQ hiện đại của xã đã hạn chế được việc đi lại nhiều lần, tiết kiện chi phí cho tổ chức, cá nhân.
Chị Bùi Thị Đầm trú tại xóm Nếp cùng chồng đến bộ phận một cửa của xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tại đây, chị Đầm được cán bộ tư pháp hướng dẫn tạo tài khoản, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và làm thủ tục theo hướng dẫn. Cán bộ tư pháp kiểm tra đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, chính xác, chỉ sau 30 phút, chị Đầm nhận được giấy đăng ký kết hôn.
Đồng chí Bùi Văn Thiêm, công chức văn phòng - thống kê xã cho biết: 100% TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ và đăng trên trang thông tin điện tử của xã. Phần mềm một cửa áp dụng cho 8 lĩnh vực với 118 TTHC. Thời gian qua, hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã cơ bản giải quyết đúng thời hạn quy định. Xã phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC; thường xuyên rà soát, phối hợp cập nhật, niêm yết công khai TTHC; lập đường dây nóng, công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị. Tính đến hết tháng 5, xã tiếp nhận 738 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó tiếp nhận trực tuyến 725 hồ sơ; đã giải quyết 733 hồ sơ, gồm 589 hồ sơ giải quyết trước hạn, 144 hồ sơ giải quyết đúng hạn, còn 5 hồ sơ đang giải quyết chưa tới hạn.
Đồng chí Bùi Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tây Phong cho biết: Những năm qua, xã đặc biệt chú trọng CCHC để nâng cao chất lượng công vụ, nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Xã vừa được huyện lựa chọn làm mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Theo đó, xã thành lập ban điều hành gồm 20 thành viên; ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Công khai quy định về trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân; quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ theo hướng "5 biết", "3 không", "4 thể hiện" để Nhân dân biết, giám sát. Phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ chính trị đảng ủy, chính quyền xã đề ra hàng năm. Việc triển khai xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là những bộ phận, cá nhân trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các TTHC liên quan đến người dân.
Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân về mô hình. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, hướng tới phục vụ Nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.