Xác định chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh
Việt Nam hướng tới xác định chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, từ đó áp dụng phù hợp theo tính chất, đặc điểm của các loại hình doanh nghiệp.
Chiều 1/12, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức hội thảo “Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới”.
Hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi, góp ý và đề xuất các giải pháp hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Trường
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình nhấn mạnh sự cấp thiết xây dựng chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh gần với bản sắc. Nghị quyết số 68-NQ/TW và sau đó là trong chương trình hành động của Chính phủ yêu cầu phải hình thành những chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh của người Việt, doanh nhân Việt sao cho vừa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, vừa tiếp thu được tinh hoa văn hóa kinh doanh của thế giới.
Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, văn hóa kinh doanh dân tộc có những biểu hiện rất hay, được truyền lại qua rất nhiều thế hệ. Thậm chí có những truyền thuyết mà chúng ta học từ nhỏ mang lại những cảm nhận về cách làm sau này của các vị danh nhân; nhưng đồng thời, cũng có những điều chưa thực sự tốt. Đặc biệt trong quá trình hội nhập quốc tế, mà đi đầu là hội nhập kinh tế quốc tế, có rất nhiều điều liên quan đến pháp luật, chuẩn mực, chúng ta phải rà soát, điều chỉnh.
Vì vậy, việc hình thành những chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh cần sự minh bạch, hiệu quả, từ thượng tôn pháp luật cho đến trách nhiệm xã hội. Hoạt động của doanh nghiệp còn phải đóng góp vào việc duy trì và củng cố môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa, môi trường kinh doanh.

Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Trường
Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương cho rằng, bối cảnh hiện nay khiến việc xây dựng chuẩn mực đạo đức kinh doanh trở nên cấp thiết, đó là thu nhập, nền tảng phát triển của đất nước thay đổi. Mặt khác, chúng ta phải đối diện với thực trạng gây hoang mang như gian lận, thiếu minh bạch, bất cập trong kinh doanh diễn ra ở nhiều nơi, ảnh hưởng đến niềm tin xã hội và uy tín quốc gia. Do vậy, cần tạo ra cơ chế minh bạch hơn và hoàn thiện tổ chức bộ máy quản trị công nhằm bảo đảm tính đồng bộ.
Ngoài ra, cần hướng đến khả năng hình thành hệ sinh thái đạo đức kinh doanh, được áp dụng trên nhiều cấp độ khác nhau, từ hộ kinh doanh, ngành hàng cho tới xã hội; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm, tham gia mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong minh bạch văn hóa doanh nghiệp, thông tin hợp đồng, giao dịch, phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về văn hóa kinh doanh, đánh giá doanh nghiệp trên phạm vi ngành và lĩnh vực.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Xuân Trường
Tại hội thảo, các ý kiến cũng tập trung góp ý về tính phù hợp của Bộ khung chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới với bốn cấu phần giá trị nền tảng; tính khả thi trong áp dụng đối với doanh nghiệp thuộc các quy mô và lĩnh vực khác nhau; các đề xuất hoàn thiện để Bộ khung chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh trở thành công cụ quản trị hữu hiệu, hỗ trợ xây dựng thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam...
Xoay quanh các vấn đề đặt ra, hội thảo đã nhận được 20 ý kiến góp ý của đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý, đại diện các tổ chức, hiệp hội nhằm hoàn thiện hơn tính khả thi của Bộ khung chuẩn mực đạo đức và văn hóa kinh doanh.













