Cải thiện cơ sở hạ tầng và lưu lượng cho sân bay quốc tế
Các chuyên gia quốc tế cho rằng, Việt Nam nếu muốn phát triển sân bay quốc tế thì cần cải thiện năng lực cơ sở hạ tầng và lưu lượng bằng cách sử dụng công nghệ kết nối hoàn chỉnh.
Việt Nam đang phát triển nhiều sân bay quốc tế mới, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không, logistics hàng đầu Đông Nam Á. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 648 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Là một trong những tập đoàn quốc tế đã có nhiều hợp tác với Việt Nam thông qua tư vấn, thiết kế và đào tạo để phát triển sân bay theo hướng hiện đại, thông minh, đại diện của tập đoàn NACO cho biết, Việt Nam có nhu cầu và tiềm năng để phát triển sân bay quốc tế.
Ông Rene Hopstaken, Giám đốc Phát triển khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương của NACO, cho biết: “Việt Nam đang xây dựng rất nhiều sân bay mới. Tôi nghĩ điều đó là cần thiết và là một bước tiến rất tốt cho Việt Nam trong ngành hàng không để trở thành quốc gia có sức cạnh tranh quốc tế.”
Việt Nam hiện đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không, logistics hàng đầu Đông Nam Á. Các sân bay chủ lực như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng với sân bay quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động, sẽ tạo nên mạng lưới kết nối, giúp Việt Nam phát triển sân bay mang tầm cỡ quốc tế. Các chuyên gia cho rằng để đạt được mục tiêu này, các sân bay cần có một hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối tốt.
Bà Willemien Bosch, Giám đốc Chính sách công và Chiến lược của VNO–NCW, Hà Lan, cho hay: “Cảng hàng không hay sân bay không chỉ là một trung tâm logistics, nó phải là một không gian có thể phát triển và đổi mới.”
Ông Rene Hopstaken tiếp tục nêu ý kiến: “Năng lực về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam hiện đang chịu nhiều áp lực, cần phải cải thiện năng lực và lưu lượng bằng cách sử dụng công nghệ. Khi Việt Nam làm được điều này, các nhà ga hiện có cần được tích hợp với các nhà ga mới. Vì vậy, không chỉ xây dựng thêm cơ sở hạ tầng riêng lẻ mà tốt hơn là nên có một giải pháp tích hợp, trong đó luồng hành khách và công nghệ được kết hợp để giải pháp tổng thể hiệu quả hơn. Điều đó thực sự rất quan trọng.
Nếu chúng ta phát triển sân bay và quy hoạch tổng thể sân bay, chúng ta luôn cố gắng đưa ra dự báo giao thông tốt nhất có thể. Với dự báo đó, chúng ta ước tính loại hình giao thông sẽ có tại sân bay. Bạn không bao giờ biết trước được điều gì sẽ xảy ra, vì vậy cần xem xét các kịch bản rồi thiết kế cho phù hợp.”
Trong khi đó, các nước phát triển đã có nhiều năm kinh nghiệm, sân bay không chỉ là nơi giao thương hàng hóa, mà còn là trung tâm kết nối giữa các dịch vụ thương mại, vận tải và cộng đồng. Do vậy, để làm được điều này cũng cần phải có những thiết kế phù hợp.
Phát triển sân bay quốc tế không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả vận hành, mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững. Cùng với kinh nghiệm và sự hợp tác với các nước, sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trung tâm giao thương và logistics hàng đầu khu vực.












