Xác định rõ cơ quan chủ trì, khắc phục 38 nhiệm vụ Đề án 06 chậm tiến độ

Chiều 13/2, Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tổ chức họp trực tuyến triển khai nhiệm vụ thực hiện đề án trong thời gian tới. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ chủ trì.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Hải Dương

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh chủ trì điểm cầu tại Công an tỉnh Hải Dương.

Theo dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, với sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, qua 3 năm triển khai, thực hiện, Đề án 06 đã tập trung giải quyết 5 điểm nghẽn, góp phần đưa Việt Nam tăng 15 bậc và được Liên hợp quốc xếp vào nhóm các nước có chỉ số Chính phủ điện tử rất cao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, còn 38 nhiệm vụ chậm tiến độ, đặc biệt là việc ban hành, sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách...

Kết luận hội nghị, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đề nghị, cơ quan thường trực khẩn trương rà soát để xác định bộ, ngành nào tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 sau khi tinh gọn bộ máy, không để ngắt quãng công việc.

Năm 2025 có 136 nhiệm vụ thuộc Đề án 06, trong đó có 31 nhiệm vụ chung, còn lại là nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương nên cần phải triển khai quyết liệt ngay sau hội nghị này.

Đối với 38 nhiệm vụ chậm tiến độ, cơ quan thường trực cần xác định đơn vị chủ trì để xác định nguyên nhân, đốc thúc thực hiện.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương khắc phục những nhiệm vụ chậm tiến độ từ năm 2022-2024 bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”.

Thường xuyên giao ban, kiểm tra để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn theo nguyên tắc “lãnh đạo từ trên xuống nhưng tổ chức thực hiện, tháo gỡ vướng mắc phải từ dưới lên”.

Tái cấu trúc quy trình để cắt giảm, không yêu cầu người dân phải đính kèm giấy tờ khi dữ liệu đã được số hóa, trước mắt ưu tiên đối với dữ liệu đất đai đã được số hóa, nghiên cứu đưa vào tái sử dụng phục vụ cắt giảm các thủ tục hành chính về cư trú, trên tinh thần quận, huyện, xã, phường nào đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngay, hoàn thành trong quý II/2025...

Tại Hải Dương, Công an tỉnh - Cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh - Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo trong các cuộc giao ban hằng tháng của UBND tỉnh...

Các sở, ngành đã chủ động, tích cực trong chỉ đạo, triển khai như: Sở Thông tin và Truyền thông; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Y tế; Kế hoạch và Đầu tư; Nội vụ; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Cục Thuế tỉnh...

Các sở có tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 100% là Công thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ...

TIẾN HUY

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/xac-dinh-ro-co-quan-chu-tri-khac-phuc-38-nhiem-vu-de-an-06-cham-tien-do-405180.html