Xăng E10 có mặt tại TP. Hồ Chí Minh: Những tín hiệu tích cực
Ghi nhận cho thấy, thời điểm mở bán, xăng E10 được nhiều người dân quan tâm, sẵn sàng trải nghiệm loại nhiên liệu mới thân thiện môi trường này.
Từ 1/1/2026, dự kiến toàn bộ xăng lưu thông trên thị trường Việt Nam sẽ pha 10% ethanol, chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 trên phạm vi cả nước. Để chuẩn bị cho bước chuyển này, TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đầu tiên thí điểm kinh doanh xăng E10 từ 1/8/2025.

Lượng khách mua xăng E10 khá đông đúc (Ảnh: Thừa Ngọc)
Ở thành phố này, Petrolimex là đơn vị tiên phong triển khai E10. Tại kho Nhà Bè, hệ thống phối trộn xăng với ethanol đã được lắp đặt, kèm theo bồn chứa ethanol chuyên dụng, sau đó đưa thành phẩm tới từng cây xăng trong khu vực.
Từ ngày 26/7, một số cây xăng ở khu vực quận 1 - quận 3 (cũ), như ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Pasteur, Nguyễn Thị Minh Khai - Võ Thị Sáu... đã hoàn tất lắp đặt trụ bơm E10 và bắt đầu bán ra. Ghi nhận cho thấy, thời điểm mở bán, khá nhiều khách hàng tò mò, xếp hàng đổ thử loại xăng mới này.

Giá xăng E10 rẻ hơn khoảng 500 đồng/lít so với xăng A95
Hiện nay, giá xăng E10 tại trạm rẻ hơn khoảng 500 đồng/lít so với xăng A95. Yếu tố giá, cùng với tính thân thiện môi trường, được xem là lý do khiến người dân sẵn sàng lựa chọn sử dụng.
Anh Thái Thuận (20 tuổi, sinh viên chạy xe ôm công nghệ) chia sẻ: "Tôi thường dùng E5 vì giá rẻ. Chạy xe nhiều, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Sau quá trình sử dụng xăng sinh học, tôi thấy xe chạy mượt, ít bị giật khi kẹt xe".
Anh Thuận cũng khẳng định qua nhiều lần bảo dưỡng, xe của anh không gặp vấn đề gì liên quan đến xăng sinh học như một số lo ngại trên mạng. Nghe tin có E10, anh liền đến trạm ngay để thử và kỳ vọng chất lượng tốt hơn E5.

Anh Thái Thuận là một trong số vị khách đầu tiên trải nghiệm xăng E10 tại TP. Hồ Chí Minh
Chị Hằng Nga, 29 tuổi, nhân viên văn phòng tại quận 3, cũng chọn thử E10 trong lần đầu tiên. "Tôi và gia đình chọn xăng sinh học vì thân thiện với môi trường. Khi ô nhiễm ở thành phố ngày càng nặng, tôi thấy đó là chính sách đúng đắn và vô cùng cần thiết. Trước đây tôi dùng E5, giờ có E10 thì tiếp tục chuyển sang. Tôi hy vọng nhiều người sẽ thử để giảm ô nhiễm không khí hiện nay", chị Hằng Nga trao đổi với Báo công Thương.
Đại diện một cây xăng cho biết, trong ngày đầu bán, ước tính E10 chiếm khoảng 20% tổng lượng tiêu thụ. Ngoài những khách hàng chủ động, không ít khách hàng chưa biết đến xăng E10 là gì. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên tư vấn và giải thích, họ cũng vui vẻ chọn dùng.

Người dân hào hứng trước dòng xăng nhiên liệu mới
"Giá rẻ hơn, chạy tốt, thì không lý do gì không dùng", ông Huỳnh Văn Mạnh, 50 tuổi, xe ôm công nghệ vừa cười vừa nói sau khi đổ bình E10 đầu tiên.
Để có thể bán xăng E10, các cây xăng buộc phải thực hiện nhiều bước chuẩn bị kỹ thuật. Trước tiên, toàn bộ bể chứa xăng cũ phải được hút sạch, sau đó tiến hành sục rửa và lọc cặn để tránh nguy cơ lẫn tạp chất hoặc tồn dư ảnh hưởng đến chất lượng xăng sinh học.
Đồng thời, hệ thống trụ bơm cũng cần được thay thế hoặc hiệu chỉnh để phù hợp với loại nhiên liệu có thành phần ethanol mới này.