Xăng E10: Có thực sự an toàn cho xe cũ?

Trong xu thế toàn cầu hướng đến giảm phát thải khí nhà kính, nhiên liệu sinh học ngày càng trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, xăng E10 - hỗn hợp gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol đang được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều chủ xe đặt ra là: Liệu xăng E10 có thực sự phù hợp với những dòng xe cũ, hay vẫn nên gắn bó với xăng E5/A95 để đảm bảo độ bền động cơ?

Xăng E10 và E5 khác nhau thế nào?

Xăng E10 khác với xăng E5 ở tỷ lệ ethanol: E10 chứa 10%, trong khi E5 chỉ 5%. Ethanol giúp giảm phát thải CO₂, HC và CO, góp phần bảo vệ môi trường và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe. Tuy nhiên, ethanol lại có tính hút ẩm và ăn mòn nhẹ, dễ gây ảnh hưởng đến các chi tiết bằng kim loại, nhựa trong hệ thống nhiên liệu, đặc biệt đối với những chiếc xe đã có tuổi đời hàng chục năm.

Xe nào phù hợp với xăng E10?

Theo khuyến nghị của các hãng xe lớn như Toyota, Honda hay Ford, hầu hết ô tô sản xuất từ năm 2011 trở lại đây có thể sử dụng xăng E10 an toàn, nhờ hệ thống phun xăng điện tử hiện đại có khả năng điều chỉnh tối ưu nhiên liệu.

Tại Việt Nam, xăng E10 - hỗn hợp gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol đang được triển khai rộng rãi.

Tại Việt Nam, xăng E10 - hỗn hợp gồm 90% xăng khoáng và 10% ethanol đang được triển khai rộng rãi.

Trong khi đó, xe cũ hoặc xe nhập khẩu từ những thị trường chưa áp dụng xăng E10 có thể gặp tình trạng mòn gioăng phớt, ống dẫn hoặc ngưng tụ nước trong bình xăng nếu dùng lâu dài.

So sánh hiệu suất xăng E5 và E10

Nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội cho thấy hiệu suất vận hành giữa E5 và E10 có sự khác biệt rõ rệt: Xe chạy bằng xăng E5 thường có công suất cao hơn và tăng tốc tốt hơn, trong khi xe dùng xăng E10 lại tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn đôi chút do mật độ năng lượng thấp. Bù lại, E10 lại vượt trội về khả năng giảm phát thải khí độc, thân thiện với môi trường hơn.

Các chuyên gia kỹ thuật khuyến nghị, trước khi chuyển sang E10, chủ xe cần tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và tiến hành bảo dưỡng định kỳ các chi tiết như gioăng, phớt, ống dẫn và lọc nhiên liệu. Xe đời mới có thể yên tâm sử dụng xăng E10, trong khi với xe cũ hoặc nhập khẩu, việc tham khảo ý kiến tại trung tâm dịch vụ chính hãng là điều cần thiết.

Với những ai ưu tiên yếu tố môi trường, xăng E10 là lựa chọn phù hợp. Nhưng nếu mục tiêu là hiệu suất vận hành tối đa, đặc biệt trên các hành trình dài, thì E5 hoặc A95 vẫn an toàn hơn. Như vậy, xăng E10 là giải pháp xanh dành cho phần lớn xe hiện đại, còn với xe cũ, lựa chọn nhiên liệu vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng để vừa bảo vệ động cơ, vừa góp phần giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải.

Hà Nguyễn

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/xang-e10--co-thuc-su-an-toan-cho-xe-cu-17428.htm