Xanh hóa sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Việc từng bước xanh hóa trong sản xuất đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trước những tác động của biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt dần của các nguồn tài nguyên.
Những giải pháp như sử dụng toàn bộ bóng đèn tiết kiệm điện, lắp đặt hệ thống điện mặt trời vào sản xuất, ứng dụng công nghệ vào sản phẩm để giảm tiêu thụ điện… đã được doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử Ferroli Asean áp dụng để từng bước "xanh hóa" hoạt động của mình.
Bà Đặng Thị Hoài, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ferroli Asean, cho biết: “Tập đoàn chúng tôi đã bắt đầu triển khai áp dụng sản xuất xanh. Việc triển khai này sẽ được áp dụng trên toàn cầu, bắt đầu từ các nước châu Âu, sau đó sẽ triển khai sang các nước châu Á. Từng bước chuyển đổi sản xuất xanh, đây là bước rất quan trọng”.
Theo các chuyên gia, có đến 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm bền vững. Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Liên minh châu Âu đang triển khai các quy định và tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu vào khu vực này. Do đó, xanh hóa không chỉ là một lựa chọn mà còn là lợi thế cạnh tranh đơn hàng của doanh nghiệp.
Ông Stefano Capelli - Giám đốc Chất lượng và Phát triển bền vững - Tập đoàn Ferroli, chia sẻ: "Có rất nhiều lợi ích khi áp dụng chiến lược ESG trong công ty. Đầu tiên, xét từ góc độ kinh tế, việc sản xuất xanh sẽ tăng tính bền vững và sức cạnh tranh cho sản phẩm, từ đó cải thiện khả năng sinh lời cho doanh nghiệp. Thứ hai là giúp giảm tác động lên môi trường. Cuối cùng, giúp việc quản trị công ty, quản lý nội bộ cùng với nhà cung cấp và chuỗi cung ứng giảm giấy tờ và quy trình phức tạp".
Bộ Công Thương mới đây đã đề ra mục tiêu về phát triển thương mại xanh giai đoạn đến năm 2025 là thúc đẩy các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp, thương mại, nhằm đạt mục tiêu giảm 5-8% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất.
Đồng thời, 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn tiết kiệm năng lượng và các nhãn sinh thái khác tại các siêu thị, trung tâm thương mại.