'Xanh hóa' sản xuất, tăng sức cạnh tranh

Doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng sử dụng nguồn nguyên vật liệu tự nhiên, hay nhiên liệu, hóa chất không gây độc hại; đầu tư dây chuyền máy móc, công nghệ sản xuất hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế.

Từ năm 2015, Việt Nam đã ký cam kết thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có mục tiêu sản xuất, tiêu dùng bền vững. Theo nhiều kết quả khảo sát, khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm thương hiệu “xanh”, nguyên liệu thân thiện với môi trường. Do đó, việc doanh nghiệp cam kết có trách nhiệm với môi trường cũng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt.

Bà Lê Nguyên Trang Nhã, Tổng giám đốc Công ty TNHH Viking Việt Nam, cho biết: "Chúng ta phải chủ động từ nguyên vật liệu đầu vào, xem xét sự ảnh hưởng của nguyên vật liệu đó tới môi trường. Để giảm những tác động đó thì phải bắt đầu từ nguyên liệu, sau đó sẽ là đổi mới công nghệ và tái cấu trúc nhà máy để nâng cao giá trị của nhà máy".

Chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp để đáp ứng với thị trường.

Chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu của các doanh nghiệp để đáp ứng với thị trường.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Tiến, cho biết: "Chúng ta có thể tiết kiệm chi phi sản xuất, hạ giá thành, nhưng sau vài năm, lượng khách đặt hàng sẽ có thay đổi. Giờ khách hàng không chỉ nhìn vào giá thành sản phẩm mà còn dựa trên trách nhiệm xã hội của nhà máy đó để quyết định đặt hàng".

Hiện nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang lựa chọn kinh tế tuần hoàn để chủ động sử dụng năng lượng sạch, cũng như lắp đặt hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải. Việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sản xuất xanh chính là yếu tố để gia tăng tính cạnh tranh về nguồn lực đổi mới sáng tạo.

Ông Hồ Tùng Bách, Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cho biết: "Muốn có sản phẩm xanh, tiêu chuẩn thì phải bắt đầu từ các nhà sản xuất. Ngược lại, những phải hồi tích cực từ người tiêu dùng sẽ là động lực để các nhà sản xuất tăng cường tỷ lệ xanh trong sản phẩm".

Bài toán chuyển đổi xanh đáp ứng nhu cầu thị trường bắt nguồn từ khâu đầu tiên của sản xuất và phải liên tục chuyển đổi.

Bài toán chuyển đổi xanh đáp ứng nhu cầu thị trường bắt nguồn từ khâu đầu tiên của sản xuất và phải liên tục chuyển đổi.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho hay: "Chúng tôi sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển đổi xanh với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp và hy vọng tất cả các bên sẽ tìm được những giải pháp vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa phù hợp với doanh nghiệp".

Đến nay, đã có trên 1.200 cơ sở sản xuất đang thực hiện theo Tuyên ngôn quốc tế về Sản xuất sạch hơn, mà Việt Nam đã ký vào năm 1999, tăng cường tối ưu hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm thải các chất ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện môi trường, bảo đảm sức khỏe cho con người và thúc đẩy sản xuất bền vững.

Hồng Hạnh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/xanh-hoa-san-xuat-tang-suc-canh-tranh-261247.htm