'Xanh hóa' xe buýt thủ đô

Hà Nội đang thể hiện quyết tâm 'xanh hóa' xe buýt khi đặt mục tiêu chuyển xe buýt chạy xăng và dầu diesel hiện nay sang hoàn toàn chạy điện và khí thiên nhiên hóa lỏng.

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố xem xét Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu "xe xanh" cho giao thông công cộng với 100% xe buýt mới và xe buýt thay thế sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ năm 2025 và 100% taxi mới và taxi thay thế sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ 2030.

Là cơ quan được giao "chắp bút" đề án, từ thực tế của thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra 3 kịch bản chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh giai đoạn 2026-2030. Đó là 100% xe buýt điện; 70% xe buýt điện, 30% xe buýt khí thiên nhiên hóa lỏng LNG/CNG; và 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG. Tương ứng với các kịch bản này, số phương tiện dự kiến chuyển đổi lần lượt là 2.072 xe - 1.807 xe và 1.694 xe với tổng chi phí đầu tư đến năm 2033 là 52.000 tỉ - 47.000 tỉ và 43.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất thực hiện theo kịch bản 3 (tức 50% xe buýt điện, 50% xe buýt LNG/CNG) vào năm 2030 và khi điều kiện cho phép thì theo kịch bản 2 (70% xe buýt điện, 30% xe buýt LNG/CNG) và sau năm 2040, toàn thành phố theo kịch bản 1 (100% xe buýt điện).

Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của Hà Nội được xây dựng dựa trên Quyết định 876 ngày 22-7-2022 của Thủ tướng về việc phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí CO2 và khí metan của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2022-2030. Trong đó, với lĩnh vực giao thông đô thị, đặt mục tiêu từ năm 2025 thay thế, đầu tư mới 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh tại thủ đô Hà Nội. Đề án cũng là nhằm góp phần thực hiện cam kết quốc tế của Chính phủ nước ta là đưa phát ròng về 0 vào năm 2050.

Hà Nội đang là một trong những địa phương đi đầu trên cả nước trong chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải. Thành phố hiện có nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường đang được khai thác nhất trên cả nước, gồm xe buýt điện và xe buýt khí thiên nhiên nén CNG; taxi điện; đường sắt đô thị; xe điện hai bánh và xe đạp công cộng.

Hiện mỗi ngày, khoảng 200 xe buýt điện Green Bus và khoảng 70 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số xe buýt ở Hà Nội, đảm nhiệm việc chuyên chở lượng hành khách hàng chục ngàn người trên những tuyến giao thông đông đúc của thủ đô. Đây đều là những phương tiện chạy bằng 100% năng sạch, hoàn toàn không phát thải, không có mùi gây say xe và không gây ô nhiễm tiếng ồn đô thị.

Sự hiện diện ngày càng nhiều của buýt điện và buýt LNG/CNG góp phần vào sự phát triển thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh. Hà Nội sẽ dần hướng tới "xanh hóa" giao thông công cộng khi đưa vào vận hành đường sắt đô thị chạy điện và xe đạp điện, xe đạp công cộng.

Phạm Dương

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/xanh-hoa-xe-buyt-thu-do-196240627210808757.htm