Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong bức tranh ngành dịch vụ vận tải công nghệ theo hướng chất lượng và bền vững hơn.

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, một trong những đơn vị lâu năm, uy tín toàn cầu về nghiên cứu thị trường công bố, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam trong năm 2024, chiếm 37,41% thị phần trong quý 4/2024.

Báo cáo của Mordor Intelligence chỉ ra, trong quý 4/2024, Xanh SM chiếm số 1 thị trường với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ khác như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đạt điểm tuyệt đối ở các hạng mục như chất lượng dịch vụ, độ phủ địa lý và tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Tư liệu: Mordor Intelligence.

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đạt điểm tuyệt đối ở các hạng mục như chất lượng dịch vụ, độ phủ địa lý và tỷ lệ hài lòng của khách hàng. Tư liệu: Mordor Intelligence.

Báo cáo này cũng dự báo, tốc độ phát triển trung bình của ngành này dự kiến tăng trưởng rất nhanh lên tới 22,7% CAGR từ 2025-2030, trong khi trước đó tốc độ trung bình này chỉ là 4,72% do dịch Covid-19 từ 2020-2024.

Trước đó, nghiên cứu được thực hiện cuối năm 2024 từ Q&Me - công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam cũng cho thấy, sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%).

Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện. Bên cạnh đó, Xanh SM cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất, việc này thể hiện niềm tin lớn đối với thương hiệu.

Thị phần và thứ hạng của Xanh SM liên tục tăng, bắt kịp và vượt qua đối thủ lớn nhất. Tư liệu: Mordor Intelligence.

Ngoài ra, Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, công bố báo cáo "The Connected Consumer quý 1/2024" cũng chỉ ra rằng, Xanh SM cũng chiếm đến 32% tỉ lệ thâm nhập thị trường tại quý 1/2024 đứng thứ 2 và bỏ xa các ứng dụng khác. Như vậy thị phần và thứ hạng của Xanh SM liên tục tăng, bắt kịp và vượt qua đối thủ lớn nhất.

Điều này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước đó khi điểm nổi bật lớn nhất của Xanh SM chính là đội xe điện 100%, mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế.

Ngoài ra, những chuyến đi của Xanh SM đã và đang giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2 tại các đô thị lớn và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng.

Nhìn tổng thể, giới chuyên gia nhận định, sự kết hợp giữa chất lượng dịch vụ và trách nhiệm môi trường đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu khác biệt, thu hút đông đảo khách hàng.

Dịch vụ của Xanh SM được đánh giá cao khi mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế. Ảnh: VinFast.

Dịch vụ của Xanh SM được đánh giá cao khi mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế. Ảnh: VinFast.

Theo đánh giá, sự xuất hiện của Xanh SM đang định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành gọi xe. Trong bối cảnh Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek phải rời bỏ thị trường, cuộc đua gọi xe đã chuyển hướng sang chất lượng dịch vụ và xu thế giao thông xanh. Sự vươn lên của Xanh SM phản ánh rõ nét xu hướng chuyển đổi tất yếu này.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/xanh-sm-vuot-grab-dan-dau-thi-phan-taxi-cong-nghe-tai-viet-nam-192250204215157255.htm