Mô hình đưa dịch vụ công đến gần hơn các nhóm đối tượng yếu thế
Việc đưa vào hoạt động mô hình 'Đại lý dịch vụ công trực tuyến' sẽ góp phần đưa dịch vụ công đến gần với người dân hơn, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen dùng công nghệ số và người dân vùng sâu, vùng xa.
Đưa vào hoạt động 32 đại lý dịch vụ công trực tuyến
Ngày 5/2, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post tổ chức khai trương thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.
Cùng với Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, từ ngày 5/2, 31 đại lý dịch vụ công trực tuyến khác được UBND TP Hà Nội chọn triển khai trong giai đoạn 1, cũng đi vào hoạt động.
Trong 32 đại lý dịch vụ công trực tuyến được phê duyệt thí điểm ở giai đoạn 1 trên địa bàn Hà Nội, có 10 bưu cục của Vietnam Post, 12 bưu cục của Viettel Post và 10 cửa hàng FPT Shop của FPT Retail.
Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Hà Nội hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện.
Hiện tại, người dân và doanh nghiệp đã có thể đến 32 bưu cục, cửa hàng là đại lý dịch vụ công trực tuyến để được hỗ trợ, tư vấn cách thức, quy trình, thành phần hồ sơ cần có để giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Tại đây, người dân và doanh nghiệp cũng được hướng dẫn cách tra cứu hồ sơ, thanh toán online…
Trường hợp người dân không có phương tiện hoặc không thể tự thực hiện, nhân viên tại điểm đại lý sẽ hỗ trợ miễn phí thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại điểm phục vụ.
Đặc biệt, khi có kết quả, các đại lý sẽ chuyển phát nhanh chóng, an toàn hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đến địa chỉ người dân yêu cầu. Qua đó, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường tại Hà Nội.
Giải pháp đột phá đưa dịch vụ công đến gần người dân
Phát biểu tại lễ khai trương thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh: Mô hình thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến là một giải pháp đột phá, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Việc đưa vào hoạt động các đại lý dịch vụ công trực tuyến được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào cuối năm 2025.
Đồng thời, giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.
Sự ra đời của mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ giúp Hà Nội đạt được các mục tiêu "3 phi" là “Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất” và "2 không" gồm không cửa hành chính và không khóa thủ tục.
“Việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các bưu cục là một giải pháp thiết thực, giúp đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, nhất là nhóm đối tượng yếu thế, người chưa quen sử dụng công nghệ số, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả”, ông Cù Ngọc Trang chia sẻ.
Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào cho biết, các Bưu điện Trung tâm trên địa bàn TP Hà Nội đều đã bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến.
“Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa cho người dân tới bưu cục để thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả”, ông Chu Quang Hào khẳng định.
Thông tin với phóng viên VietNamNet, đại diện truyền thông của Viettel Post cho hay, doanh nghiệp này cũng đã tập huấn cho đội ngũ nhân sự tại 12 bưu cục làm đại lý dịch vụ công trực tuyến.
Dự kiến trong tháng 3/2025, đơn vị sẽ đề xuất mở rộng áp dụng mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến cho tất cả các bưu cục ViettelPost trên toàn thành phố, tập trung vào những khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ và các phường, xã ở ngoại thành.
Với FPT Retail, qua việc cung cấp dịch vụ tư vấn, tiếp nhận hồ sơ và hỗ trợ người dân thao tác trên các nền tảng trực tuyến, đơn vị này kỳ vọng các đại lý dịch vụ công trực tuyến tại 10 cửa hàng FPT Shop sẽ là cầu nối giúp mang các dịch vụ công đến gần hơn với người dân, tiết kiệm thời gian và công sức cho cả cơ quan quản lý lẫn người dân, doanh nghiệp tại Hà Nội.
Theo thống kê của Bộ TT&TT, đến hết tháng 1/2025, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính của cả nước đã đạt 49,5%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình trên tổng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính là 49,75%.