Xây cao ốc tại nội đô phải đánh giá tác động giao thông

Theo các chuyên gia quy hoạch, nguyên nhân chính dẫn đến hạ tầng giao thông quá tải là do quy hoạch đô thị và giao thông thiếu thống nhất, chưa có sự điều phối chung giữa các cơ quan quản lý. Ngành xây dựng cấp phép dự án dựa trên chỉ tiêu như quy hoạch, hệ số sử dụng đất, quy mô tầng cao... Tuy nhiên, việc kết nối công trình với bên ngoài lại thiếu đồng bộ với lĩnh vực khác như giao thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đô thị Hà Nội tiêu biểu cho dạng phát triển phi cấu trúc, không thể nhận diện được hệ thống công trình phục vụ công cộng, công trình công cộng chuyên ngành, vì vậy, hạ tầng đô thị luôn bị động chạy theo sự hình thành các công trình đó. Thực tế ùn tắc giao thông tại các tuyến đường kề cận công trình công cộng lớn của Hà Nội cho thấy, không phải lúc nào công cuộc cải tạo hạ tầng cũng có thể đáp ứng được các dạng phát triển khá tùy tiện.

TS. KTS ĐÀO NGỌC NGHIÊM - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội:
"Trong định hướng của Chính phủ đã đưa ra yêu cầu đối với các đô thị đặc biệt như Hà Nội và Thành phố HCM đến 2030 phát triển nhà ở thì 90% phải là nhà chung cư cao tầng. Đây là định hướng tôi cho là đúng, vậy thì nhà cao tầng có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng áp lực đối với giao thông hay cấp thoát nước không… thì chúng ta phải xem đến việc mỗi khu đô thị có nhà cao tầng chúng ta đã quản lý đảm bảo hài hòa các chỉ tiêu chưa? Ví dụ như mật độ xây dựng đã đúng chưa, mà đặc biệt là khi xây dựng nhà cao tầng, có gắn kết với mạng đường giao thông xung quanh để giải tỏa cho người dân không?"

Thực tế cho thấy, lâu nay, việc cấp phép ồ ạt chung cư, nhà cao tầng trong nội đô là nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc đánh giá tác động về giao thông trước khi triển khai các dự án cao ốc, khu đô thị tại nội đô là cần thiết.

TS. KTS NGÔ TRUNG HẢI - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc gia: "Hiện nay, chúng ta mới chỉ có báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó có phần giao thông, hạ tầng, nhưng rất đơn giản và không có sự thuyết phục thật sự, nên tôi cho rằng nên sớm có quy định về triển khai các dự án phát triển đô thị thì đưa ra các công thức, phương pháp mà… sau khi đánh giá tác động giao thông mà hài hòa với các trục đô thị liên quan, nằm cạnh các trục giao thông có sẵn các trục giao thông công cộng… được giải quyết bằng các giải pháp đánh giá và quy hoạch… thì kết quả sẽ là không phải có bao nhiêu căn hộ để bán, bao nhiêu khu nhà, mà cuối cùng là tác động đến không gian môi trường xung quanh."

Mới đây, UBND TPHCM đã giao Giám đốc Sở GTVT thành phố hướng dẫn thực hiện việc đánh giá tác động giao thông trước khi phê duyệt các dự án cao ốc. Đây được coi là một trong những giải pháp mới, nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của các cao ốc đến giao thông đô thị. Hà Nội cũng nên tham khảo, học hỏi từ tư duy này.

Thực hiện : Kiều Minh Việt Hà Minh Quốc

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/xay-cao-oc-tai-noi-do-phai-danh-gia-tac-dong-giao-thong