Xây cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng sẽ được làm theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), qua đó, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là các loại nông sản tươi xuất sang Trung Quốc rút ngắn thời gian lưu thông trên đường.

Khu xuất nhập cảnh Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) tiếp giáp với Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Ảnh: TL.

Khu xuất nhập cảnh Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) tiếp giáp với Cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Ảnh: TL.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã ký quyết định phê duyệt dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT), theo TTXVN.

Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng được thiết kế với vận tốc 100km/giờ. Sau khi đưa vào hoạt động, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng…

Dự án có tổng chiều dài khoảng 59,87 km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km (điểm đầu tại Km1+800, lý trình Quốc lộ 1 kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc địa phận thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; điểm cuối tại Km44+749,67, lý trình tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng) và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44 km.

Tổng mức đầu tư dự án 11.179 tỉ đồng, trong đó, vốn do nhà đầu tư là 6.179 tỉ đồng, khoảng 5.000 tỉ đồng còn lại là vốn nhà nước trong dự án đối tác công tư (PPP) với 50% là ngân sách trung ương và 50% ngân sách của tỉnh Lạng Sơn.

Dự kiến, trong quí 1-2024, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Thành Tín

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xay-cao-toc-cua-khau-huu-nghi-chi-lang-theo-hinh-thuc-bot/