Xây cầu kết nối Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh
Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh đều nằm ở trung tâm của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế phát triển năng động nhất cả nước. Nếu như TP. Hồ Chí Minh được xem là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ của cả nước thì Đồng Nai lâu nay vẫn được mệnh danh là 'thủ phủ' cả về công nghiệp lẫn chăn nuôi của cả nước. Do đó, nhu cầu kết nối về giao thông để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh là rất lớn.
Hiện nay, đảm nhận vai trò kết nối giao thông giữa 2 địa phương chủ yếu là hệ thống đường bộ. Tuy nhiên, số lượng các cầu đường bộ được xây dựng để kết nối trực tiếp giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai còn rất ít. Theo đó, năm 2015, khi dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành xây dựng, cầu Long Thành thuộc dự án này trở thành cây cầu đầu tiên đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đến nay, đây cũng là cây cầu duy nhất kết nối trực tiếp 2 địa phương đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, cầu Phước Khánh kết nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch thuộc dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh đang được xây dựng.
Được biết, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là đoạn đầu của tuyến đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh. Trong dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Nhơn Trạch và đường dẫn dài hơn 2km là một trong những hạng mục quan trọng nhất, đóng vai trò kết nối trực tiếp giữa 2 địa phương láng giềng là TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 (thuộc hệ thống đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh) sẽ rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai đến Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường còn kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô.
Ngày 13.7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã chính thức ký kết hợp đồng xây lắp cầu Nhơn Trạch với nhà thầu thi công là Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd. Cầu Nhơn Trạch rộng 19,75m, dài hơn 2km, đường dẫn hai bên cầu 560m có tổng mức đầu tư hơn 1,8 nghìn tỷ đồng. Hạng mục này sẽ được khởi công xây dựng ngay sau khi UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng.
Ngoài ra, một dự án cầu đường bộ khác kết nối trực tiếp giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai được chờ đợi triển khai xây dựng là cầu Cát Lái. Theo quy hoạch, cầu Cát Lái được xây dựng sẽ kết nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa thể chốt được phương án hướng tuyến cuối cùng để có thể khởi công xây dựng.
Đối với dự án này, Đồng Nai đã đưa ra 5 phương án hướng tuyến xây dựng để TP. Hồ Chí Minh xem xét lựa chọn. Cụ thể, phương án 1, hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (đường Vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km; cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), sau đó kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phương án 3 có hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m; tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh 25B, nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua Kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang 2 xã Phú Hữu, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án.
Về các đề xuất hướng tuyến này, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đánh giá, phương án 4 có nhiều ưu điểm như tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như: đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua huyện Nhơn Trạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại, phù hợp định hướng. Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh cũng đánh giá, phương án 4 có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn. Tuy nhiên, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) cho rằng, phương án 2 có nhiều ưu điểm hơn so với phương án 4.