Xây dựng 'bản đồ ẩm thực' để hút du khách quốc tế
Việt Nam có tiềm năng về văn hóa ẩm thực rất lớn. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, đây chính là thế mạnh cần được xây dựng và phát triển thành thương hiệu quốc gia. Để khai thác được 'mỏ vàng' này, ngành du lịch Việt Nam đã và đang có kế hoạch xây dựng một 'bản đồ ẩm thực' để thu hút du khách.
Ẩm thực Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nhấn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Ông Phạm Hà – Tổng Giám đốc Lux Group chia sẻ: "100% khách quốc tế đến Việt Nam đều yêu thích ẩm thực Việt Nam dù ăn ở đường phố hay nhà hàng. Nhiều nhà hàng Việt Nam cũng xuất hiện ở nước ngoài."
Để quảng bá và nâng tầm ẩm thực Việt Nam, vừa qua, 126 món ăn đặc sắc trên khắp vùng, miền cả nước đã được xác lập kỷ lục Bản đồ ẩm thực Việt Nam. Bản đồ này cũng là cách để bảo tồn, vinh danh văn hóa truyền thống, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam trở thành thiên đường của ẩm thực thế giới.
"126 món ăn được xác lập kỷ lục rất hoành tráng, và biết ơn những người nghệ nhân, đầu bếp đã 'show' ra những món ăn Việt Nam mình, mình mong muốn ẩm thực VN ngày càng lan tỏa khắp thế giới." - một du khách tham gia tại sự kiện chia sẻ.
Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên - Giám đốc ngành hàng thực phẩm Nestlé Việt Nam chia sẻ: "Mang những món ăn khắp vùng miền để đem đến cho người dân cả nước trải nghiệm ở đó, đồng thời hiệp hội đầu bếp, hiệp hội ẩm thực cùng chứng kiến việc các lập kỷ lục lần đầu tiên tại Việt Nam".
Theo ước tính của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới, du khách quốc tế dành khoảng 25-35% ngân sách du lịch cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong suốt hành trình du lịch. Cùng với bản đồ 126 món ăn vừa được các lập kỷ lục, một bản đồ ẩm thực trực tuyến với gần 10.000 món ăn đã được chia sẻ và tiếp tục được làm dày thêm.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng chia sẻ thêm: "Biến tấu vạn nguyên liệu thành triệu món ăn là một trong những minh chứng cho việc Cục du lịch Quốc gia Việt Nam rất quan tâm triên khai quảng bá về ăn hóa ẩm thực cũng như món ăn đồ uống đã trở thành thương hiệu, không những hấp dẫn trong nước mà cả quốc tế.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực cũng đang chứng minh sức hấp dẫn du khách. Việc thực hiện quảng bá, chỉ dẫn, xây dựng bản đồ ẩm thực một cách bài bản sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu ẩm thực Việt./.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/xay-dung-ban-do-am-thuc-de-hut-du-khach-quoc-te-202500.htm