Xây dựng bến cảng container Long Sơn không ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác thủy sản của người dân
Đó là khẳng định của ông Mai Sỹ Lân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa khi nói về việc xây dựng bến cảng số 3, Dự án 'Cảng container Long Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn'. Ngược lại, khi hoàn thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10 ha phục vụ cho ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn.
Theo báo cáo của UBND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Cảng container Long Sơn là công trình hạ tầng cảng biển quan trọng của Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), của tỉnh Thanh Hóa và cả khu vực Bắc Trung Bộ. Dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2837/QĐ-UBND ngày 29/7/2016 và được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1728/QĐ-UBND ngày 26/5/2017, Quyết định số 5062/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, Quyết định số 3345/QĐ-UBND ngày 17/8/2020, Quyết định số 4842/QĐ-UBND ngày 1/12/2021, Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 31/1/2023, với tổng diện tích thực hiện khoảng 86,6 ha.
Tại khu vực bến số 3, tổng diện tích đầu tư xây dựng khoảng 15ha, với bến cảng có chiều dài 250m. Tiến độ thực hiện từ tháng 1/2023 đến tháng 6/2025, hoàn thành đi vào hoạt động vào tháng 10/2025. Về hiện trạng sử dụng đất: Vị trí xây dựng bến số 3 là khu vực không có dân cư sinh sống và phần lớn là đất mặt nước, có tuyến kè chắn cát được xây dựng từ khi khởi công nạo vét tuyến luồng Nam Nghi Sơn, phòng, chống sa bồi tuyến luồng này với kết cấu chủ yếu là đá đổ.
Dự án “Cảng container Long Sơn tại KKTNS” được triển khai thực hiện với các mục tiêu sau: Đáp ứng nhu cầu bốc xếp, hàng hóa xuất nhập khẩu của công ty và hàng hóa của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và toàn vùng phụ cận, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Long Sơn trong các giai đoạn tiếp theo. Hiện thực hóa và đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy hoạch của các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Góp phần nâng cao đời sống, việc làm của người lao động và tăng đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua các khoản thuế cũng như thúc đẩy dịch vụ hàng hải tại khu vực, tạo động lực thu hút đầu tư tại KKTNS nói riêng và các Khu công nghiệp (KCN) trong khu vực nói chung.
Về các thủ tục pháp lý: Dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án tại Quyết định số 872/QĐ-UBND ngày 27/3/2017. Ban Quản lý KKTNS và các KCN phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường Bến số 2&3 thuộc dự án tại Quyết định số 234/QĐ-BQLKKTNS&KCN ngày 31/10/2017. Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CG 188428 ngày 12/12/2016. Ban Quản lý KKTNS và các KCN thẩm định thiết kế cơ sở Bến số 2&3 tại Công văn số 1058/BQLKKTNS&KCN-QLXD ngày 26/5/2017; thẩm định thiết kế BVTC Bến số 2&3 tại Công văn số 1551/BQLKKTNS&KCN-QLXD ngày 28/7/2017. Ban Quản lý KKTNS và các KCN cấp Giấy phép xây dựng số 862/GPXD ngày 28/3/2023 để triển khai đầu tư xây dựng Bến số 3. Cục Hàng hải Việt Nam thỏa thuận vị trí, thông số kỹ thuật chi tiết bến cảng container Long Sơn tại Công văn số 2681/CHHVN-KHĐT ngày 29/6/2023.
Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai thi công dự án, một số người dân ngoài khu vực dự án kéo ra cản trở việc thực hiện dự án với nhiều lý do khác nhau như: Ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt hải sản ven bờ và khó khăn cho việc đi lại, neo đậu của tàu thuyền, ảnh hưởng đến việc nuôi cá lồng tự phát của các hộ dân, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Trước khi tiến hành triển khai thi công dự án, Thị ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể thị xã Nghi Sơn và xã Hải Hà đã tập trung tuyên truyền, vận động, thông tin về dự án đến toàn thể nhân dân xã Hải Hà. Đại đa số cán bộ và nhân dân xã Hải Hà đồng tình ủng hộ việc triển khai dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhân dân bị một số cá nhân lợi dụng, xúi giục, kích động tham gia cản trở thi công, gây rối trật tự công cộng, gây phức tạp tình hình trên địa bàn; bên cạnh đó một bộ phận nhỏ nhân dân xã Hải Hà đang có các kiến nghị khi thực hiện giải phóng mặt bằng tại các dự án khác trên địa bàn đã lợi dụng tình hình để tập trung đông người đòi hỏi các chế độ, chính sách.
Ngày 23/10/2023, một bộ phận nhân dân xã Hải Hà (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) đã đi bộ ra lòng đường 513 rồi tuần hành dọc tuyến đường qua địa phận phường Hải Thượng và xã Hải Yến sau đó quay về. Từ ngày 24/10/2023 đến nay một bộ phận nhân dân xã Hải Hà vẫn tập trung tại vị trí thi công bến số 3 Cảng container Long Sơn để phản đối việc thi công dự án. Đồng thời có một số trang mạng xã hội đăng tải thông tin về tình hình dự án gây ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công dự án.
Để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn, ngày 31/10, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị xã Nghi Sơn, lực lượng chức năng và xã Hải Hà triển khai phương án đảm bảo an toàn thi công bến số 3, Cảng container Long Sơn. Quá trình triển khai phương án đảm bảo an toàn thi công bến số 3, một số trường hợp tiếp tục có hành vi gây cản trở thi công nên lực lượng chức năng đã tạm giữ một số đối tượng để điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Được biết, đây là công trình hạ tầng biển quan trọng với KKTNS, tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai xây dựng vào thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn. Dự án khi vận hành sẽ trực tiếp tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp, dịch vụ cảng biển, tạo ra lợi ích kinh tế và xã hội tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thị xã Nghi Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.