Xây dựng bộ máy chính quyền Thủ đô ngày càng tinh gọn, hiệu quả

Với mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển mới, TP. Hà Nội đã và đang sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính một cách quyết liệt, hiệu quả, bảo đảm tiến độ đề ra, theo đúng tinh thần Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thay đổi tư duy làm việc

Ngay sau khi Kết luận 127-KL/TW được ban hành, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức các hội nghị triển khai, quán triệt nội dung kết luận tới toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt từ cấp thành phố tới cơ sở. Theo đó, thành phố xác định chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Tập trung chỉ đạo quán triệt, tạo thống nhất cao về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tại địa phương, nhất là quan tâm công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, tạo đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh việc triển khai thực hiện kết luận phải gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ngay sau hội nghị quán triệt, Hà Nội đã ban hành kế hoạch cụ thể, xây dựng lộ trình chi tiết để sắp xếp, tổ chức lại bộ máy bài bản, khoa học và phù hợp với điều kiện thực tiễn. Cụ thể, Hà Nội tập trung rà soát chức năng, nhiệm vụ, sáp nhập các cơ quan, đơn vị có chức năng tương đồng, loại bỏ sự chồng chéo, bất hợp lý trong hoạt động quản lý. Đáng chú ý, về cải cách tổ chức bộ máy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục giảm tối thiểu từ 15% đến 20% đầu mối tổ chức bên trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp so với năm 2015; hoàn thành chỉ tiêu tinh giản biên chế 5% cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách so với năm 2021.

 Thành phố Hà Nội tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các trung tâm phục vụ hành chính công để phục vụ tốt nhất cho người dân. Ảnh: P. L

Thành phố Hà Nội tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các trung tâm phục vụ hành chính công để phục vụ tốt nhất cho người dân. Ảnh: P. L

Đáng chú ý, đối với việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội đã mạnh dạn thực hiện thí điểm sáp nhập một số phường, xã có quy mô dân số nhỏ, điều kiện phát triển hạn chế trước khi Bộ Chính trị ban hành kết luận số 127-KL/TW. Các xã, phường sau sáp nhập không chỉ giảm chi phí vận hành mà còn tận dụng được đội ngũ cán bộ có trình độ cao, tập trung nguồn lực giải quyết các vấn đề dân sinh bài bản, hiệu quả hơn trước. Điển hình như tại quận Hai Bà Trưng đã sáp nhập 7 phường thành 4 phường mới là Bách Khoa, Đồng Nhân, Bạch Mai, Thanh Nhàn, giảm tổng số phường trên địa bàn quận sau sắp xếp còn 15 phường (giảm 3 phường so với trước đó). Theo Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam, việc sáp nhập thành công các phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã tạo ra những thay đổi tích cực trong công tác quản lý đô thị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hà Nội cũng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thành phố tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, kiến thức về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, giúp cán bộ, công chức làm quen và nhanh chóng thích nghi với mô hình tổ chức mới. Các chương trình đào tạo được thiết kế sát thực tiễn, chú trọng kỹ năng quản trị hành chính công hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới của bộ máy quản lý hành chính.

Xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ cán bộ trong diện sắp xếp

Đáng chú ý, công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử cũng là điểm sáng trong thực hiện Kết luận 127-KL/TW của Hà Nội. Cụ thể, thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý hành chính nhà nước, thiết lập mô hình “một cửa liên thông điện tử” tại nhiều sở ngành, địa phương. Chính việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính đã giảm thời gian xử lý hồ sơ từ 30 - 50%, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức. Bên cạnh cải cách hành chính, Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đặc biệt, Hà Nội cũng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước tạm dừng việc tuyển dụng vào công chức, viên chức và tiếp nhận công chức, viên chức ngoài thành phố; tạm dừng việc bổ sung cấp ủy, ban thường vụ, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chức vụ cao hơn ở các quận, huyện, thị xã và xã phường, thị trấn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Hà Nội cũng gặp phải không ít khó khăn, nhất là việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Khắc phục tình trạng này, thành phố chủ động xây dựng các chính sách đặc thù hỗ trợ cán bộ trong diện sắp xếp, bảo đảm đời sống, động viên tinh thần, đồng thời tạo điều kiện để họ được đào tạo lại, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp hơn. Bên cạnh đó, thành phố đã tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các cơ quan đơn vị sau khi sáp nhập, tinh giản. Việc này giúp phát hiện, khắc phục kịp thời những hạn chế, tồn tại, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nâng cao trách nhiệm cá nhân, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, kỷ luật và trách nhiệm cao hơn. Chính nhờ sự sát sao đó, việc triển khai Kết luận 127-KL/TW tại Hà Nội đang ngày càng đi vào chiều sâu, nhận được sự đồng thuận cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân.

Bằng quyết tâm cao độ cùng những giải pháp bài bản, toàn diện, Hà Nội triển khai thực hiện Kết luận 127-KL/TW đã đạt được những thành quả bước đầu quan trọng, làm cơ sở vững chắc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trong thời gian tới. Thành phố cũng cam kết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý, điều hành, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền ngày càng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, tạo điều kiện thuận lợi để Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp. Qua đó, Hà Nội đã và đang khẳng định rõ vai trò tiên phong trong sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, trở thành hình mẫu để các địa phương khác tham khảo và nhân rộng.

Nguyên Khôi

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/xay-dung-bo-may-chinh-quyen-thu-do-ngay-cang-tinh-gon-hieu-qua-post407715.html