Xây dựng Chatbot hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính tại tỉnh Đồng Tháp

Ngày 29/5, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở “Xây dựng Chatbot hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính tại tỉnh Đồng Tháp", do Hội Tin học tỉnh Đồng Tháp chủ trì thực hiện.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Theo ghi nhận của Hội Tin học tỉnh Đồng Tháp, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Tháp có một số kênh tiếp nhận hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hành chính, phản ánh như: Tổng đài 1022, ứng dụng chính quyền điện tử e–Đồng Tháp... Tuy nhiên, hiện Đồng Tháp vẫn chưa có một Chatbot nào cho người dân có thể nhắn tin để được hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thực hiện đúng loại thủ tục, quy trình, hồ sơ cần chuẩn bị… Nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính hiệu quả, giúp cho tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án chuyển đổi số, việc tiến hành nghiên cứu “Xây dựng Chatbot hỗ trợ tư vấn thủ tục hành chính tại tỉnh Đồng Tháp" là điều cần thiết.

Trong đề tài nghiên cứu, đơn vị chủ trì thực hiện đề ra 5 mục tiêu cụ thể: Xây dựng hệ thống Chatbot theo hướng cung cấp dịch vụ qua API (giao diện chương trình ứng dụng) được cung cấp, chia sẻ để các hệ thống, ứng dụng khác có thể kết nối và sử dụng; xây dựng bộ dữ liệu corpus (kho ngữ liệu) về hỏi - đáp bằng tiếng Việt cho đối tượng là thủ tục hành chính thuộc nhóm các lĩnh vực có số lượng thủ tục phát sinh nhiều, với các nhóm thông tin chính hỏi - đáp liên quan đến các trường thông tin của thủ tục tương ứng tại trang https://dichvucong.dongthap.gov.vn; ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm xây dựng Chatbot có khả năng gần gũi hơn trong giao tiếp cơ bản theo ngữ cảnh; xây dựng mô hình học sâu (Deep Learning), cụ thể là áp dụng bài toán đọc hiểu bằng máy (Machine Reading Comprehension); ứng dụng kết quả sau khi xây dựng mô hình cho hệ thống hỏi - đáp trả lời tự động vào một hệ thống cụ thể…

Các thành viên trong Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đơn vị chủ trì và nhấn mạnh, đây là một đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao trong việc góp phần giúp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính dễ dàng, nhanh chóng thông qua hệ thống trả lời tự động, kịp thời. Đồng thời, các thành viên trong Hội đồng đề nghị đơn vị chủ trì hoàn thiện một số dữ liệu, mở rộng phạm vi kho dữ liệu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu truy cập thông tin của người dân... Các thành viên Hội đồng thống nhất nghiệm thu đề tài đạt và đề nghị cơ quan chủ trì thực hiện hoàn chỉnh bản báo cáo theo đúng quy định.

Mỹ Lý

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/khoa-hoc/xay-dung-chatbot-ho-tro-tu-van-thu-tuc-hanh-chinh-tai-tinh-dong-thap-122769.aspx