Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ
Thực hiện chủ trương của Trung ương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, tỉnh Điện Biên đã tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với tinh thần 'vừa chạy vừa xếp hàng'. Sau 2 tháng vận hành, bộ máy chính quyền mới đã đi vào ổn định, bước đầu phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Điện Biên Phủ trao quyết định giao đất tái định cư cho hộ ông Lò Quốc In, tổ dân phố 18 khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Xác định việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính là nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trong bối cảnh khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao về tiến độ và chất lượng, tỉnh Điện Biên đã phát huy quyết tâm chính trị cao nhất, làm việc với tinh thần tập trung, khẩn trương, trách nhiệm để triển khai, xây dựng phương án, đề án. Sau nhiều cuộc họp bàn, tỉnh đã thống nhất lộ trình triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1, tỉnh thực hiện sắp xếp, tinh gọn cơ quan chuyên môn; cơ quan, đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Sau sắp xếp, toàn tỉnh đã giảm cơ quan chuyên môn từ 19 xuống còn 14 cơ quan (giảm 26,3%), giảm còn 83 phòng (giảm 29,1%), giảm từ 10 chi cục xuống còn 7 chi cục và tương đương, giảm từ 97 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở xuống 80 đơn vị (giảm 17,5%). Sau sắp xếp, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đều đảm bảo tiêu chí thành lập, khắc phục việc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo nguyên tắc “Chỉ giao việc cho một cơ quan và một cơ quan có thể làm nhiều việc”.
Ở giai đoạn 2, Điện Biên tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Từ 129 xã, phường, thị trấn tổ chức lại thành 45 đơn vị mới, giảm 84 đơn vị, đạt tỷ lệ 65,1%. Bước sang giai đoạn 3, tỉnh tiếp tục kiện toàn bộ máy các cơ quan, đơn vị sau khi hoàn thành sắp xếp cấp xã. Theo đó, 12 Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất được tổ chức lại còn 5 Ban quản lý khu vực; thành lập 4 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khu vực; sắp xếp 10 Hạt Kiểm lâm khu vực, 5 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp; thành lập 5 chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; 10 Trung tâm Y tế khu vực cùng 45 trạm y tế xã, phường và 84 điểm trạm y tế. Các trường từ mầm non đến THCS được chuyển giao về cấp xã quản lý.
Cùng với sắp xếp bộ máy, tỉnh đã điều động 2.394 cán bộ, công chức từ cấp tỉnh, huyện, xã về các xã mới; chuyển công tác 14.273 viên chức, người lao động; thẩm định, bổ nhiệm 149 nhân sự giữ chức vụ trưởng phòng và tương đương thuộc UBND cấp xã. Đồng thời thực hiện sắp xếp, giải quyết trường hợp dôi dư và bổ nhiệm cán bộ chỉ huy, trợ lý Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã. Ngoài ra, tỉnh đã phê duyệt giải quyết chế độ, chính sách cho 1.556 cán bộ theo quy định hiện hành.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Mặc dù khối lượng công việc lớn và áp lực tiến độ cao, nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã hoàn thành tốt vai trò tham mưu, góp phần giúp tỉnh thực hiện đúng kế hoạch của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sau 2 tháng vận hành, dù vẫn còn khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất và hạ tầng thông tin, song bộ máy chính quyền 2 cấp của Điện Biên đã cơ bản đi vào ổn định, bước đầu phát huy hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và đảm bảo tiến độ công việc.
Chính quyền vì nhân dân phục vụ
Sở Xây dựng thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 sở: Xây dựng và Giao thông vận tải. Để đáp ứng yêu cầu mới, Sở đã đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, chuyển từ hành chính quản lý sang phục vụ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số như BIM, GIS trong thẩm định, quản lý quy hoạch, đến nay, Sở Xây dựng đã tích hợp dữ liệu cho 6 đồ án quy hoạch; đồng thời tập huấn, chuyển giao ứng dụng công nghệ số cho cán bộ cơ quan, đơn vị liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, thiết kế, thi công công trình. Sở Xây dựng đưa vào sử dụng nhiều tiện ích số như đăng nhập cổng dịch vụ công, hướng dẫn thủ tục qua mã QR, thanh toán trực tuyến… Từ 1/7, toàn bộ hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở và báo cáo kinh tế - kỹ thuật (trừ hồ sơ mật) chỉ tiếp nhận ở dạng điện tử, đánh dấu bước tiến mới trong cải cách hành chính. Từ khi hợp nhất đến nay, Sở Xây dựng đã tiếp nhận gần 900 thủ tục hành chính, trong đó 60% trực tuyến và 100% giải quyết trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn.
Anh Nguyễn Thế Nhật, Giám đốc Công ty Vận tải Bình An Điện Biên thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ trên môi trường trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công do Sở Xây dựng cung cấp. Anh Nhật cho biết: Toàn bộ quy trình từ nộp hồ sơ, xử lý đến trả kết quả đều thực hiện trên nền tảng số. Chưa đến 2 ngày, tôi đã nhận được kết quả. Việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiện lợi giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, rất thuận tiện và hiệu quả.
Sau khi hợp nhất 3 xã Sín Chải, Lao Xả Phình và Tả Sìn Thàng, xã Sín Chải có hơn 152ha chè kinh doanh với khoảng 6.600 cây chè cổ thụ, cho sản lượng trung bình 65 tấn chè tươi/năm (tương đương 13 tấn chè khô). Giai đoạn 2025 - 2030, xã đặt mục tiêu trồng mới 10.000 cây chè Shan tuyết, đưa chè trở thành cây công nghiệp chủ lực. Để hiện thực hóa mục tiêu, sau khi ổn định bộ máy, chính quyền xã đã tích cực xuống cơ sở, tiến hành rà soát toàn bộ diện tích chè cổ thụ, đánh giá hiện trạng sản xuất và công nghệ chế biến của các hộ dân, từ đó đề ra giải pháp nâng cao giá trị và phát triển bền vững cây chè Shan tuyết.
Ông Thào A Lử, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chải cho biết: Xã đang triển khai đề án bảo tồn quần thể chè Shan tuyết, nhân giống chè bản địa để mở rộng diện tích. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn canh tác hữu cơ, nói không với hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật nhằm tạo ra sản phẩm an toàn. Cùng với đó, xã khuyến khích các hộ trồng chè liên kết sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ là đổi mới bộ máy, mà còn tạo chuyển biến rõ nét trong tư duy và hành động của đội ngũ cán bộ. Khi chính quyền gần dân, sát dân hơn sẽ lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng để từ đó kịp thời đưa ra giải pháp nâng cao đời sống người dân. Đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào bộ máy mới của hệ thống chính trị.