Xây dựng Đảng, vai trò then chốt của Sở Xây dựng Đắk Nông
Sau gần 4 tháng sáp nhập Sở Xây dựng Đắk Nông tạo một bước đi lớn trong cải cách bộ máy hành chính nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đặc biệt, công tác xây dựng Đảng bộ giữ vai trò then chốt và được thực hiện hiệu quả.
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Phan Nhật Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết: "Từ khi sáp nhập Sở Xây dựng và Sở GTVT, Công tác Xây dựng kế hoạch và tổ chức chỉ đạo, điều hành, đặc biệt công tác xây dựng Đảng bộ Sở được thực hiện hiệu quả và thống nhất".

Ông Phan Nhật Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông, trả lời phỏng vấn Báo Xây dựng.
Ông có thể phân tích hiệu quả từ công tác kiện toàn Đảng bộ Sở Xây dựng?
Ngay sau khi kiện toàn Đảng bộ, Sở đã nhanh chóng thống nhất đầu mối quản lý. Việc sáp nhập giúp thống nhất quản lý lĩnh vực hạ tầng đô thị, kỹ thuật, giao thông - xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi trong lập và triển khai kế hoạch tổng thể, liên ngành. Tăng cường tính liên kết trong quy hoạch, như các kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông và xây dựng được tích hợp, tránh chồng chéo, tăng hiệu quả đầu tư công.
Đổi mới cơ chế điều hành, Ban lãnh đạo mới sau sáp nhập thường xây dựng quy chế hoạt động chung, phân công rõ trách nhiệm từng phòng ban, tránh xung đột về chuyên môn. Ứng dụng chuyển đổi số. Việc lập kế hoạch và điều hành có xu hướng ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ quản lý đô thị thông minh.

Hàng ngũ lãnh đạo Sở Xây dựng sau sáp nhập từ tháng 3/2025.
Đặc biệt quan trọng được lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và Đảng bộ Sở Xây dựng chú trọng là công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức Đảng. Sau sáp nhập, Đảng bộ mới được kiện toàn, hợp nhất các chi bộ tương ứng. Việc sắp xếp nhân sự đảm bảo đúng quy trình, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng trong đơn vị mới. Tăng cường công tác chính trị tư tưởng.
Trong giai đoạn chuyển tiếp dễ nảy sinh tâm lý xáo trộn, Đảng ủy tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, tổ chức sinh hoạt chính trị sâu rộng, đảm bảo sự đồng thuận cao. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, đảng viên. Công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ được thực hiện minh bạch, khách quan, bám sát tiêu chuẩn mới phù hợp với mô hình tổ chức hợp nhất.
Đảng ủy Sở tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác bộ, đặc biệt các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu, cấp phép".
Từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng, như Phó Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp, ông chia sẻ kinh nghiệm trong công tác sáp nhập tại Sở Xây dựng?
Việc sáp nhập là cơ hội để tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, cũng đặt ra thách thức lớn về công tác tổ chức cán bộ, tư tưởng, phối hợp giữa các bộ phận vốn trước đây hoạt động độc lập. Đảng bộ giữ vai trò then chốt trong định hướng và đảm bảo sự ổn định, thống nhất về chính trị - tư tưởng - tổ chức trong toàn bộ quá trình chuyển đổi.
Đã có lúc, cán bộ cấp phòng ban chưa thực sự hài lòng về vị trí công tác được bố trí. Ban chấp hành Đảng bộ Sở đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, để động viên, phân tích cho cán bộ thấu hiểu. Quan điểm của Ban lãnh đạo Đảng bộ Sở duy trì truyền thống của dân tộc ta là "so bó đũa, chọn cột cờ". Chọn người lãnh đạo để hoàn thành tốt công tác phục vụ cho người dân, theo chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
Ban ATGT sau khi sáp nhập đã hoạt động thế nào trong công tác giám sát và tham mưu cho tỉnh đảm bảo tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT?
Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, bộ phận Ban ATGT tỉnh được sáp nhập vào đơn vị Văn phòng Sở Xây dựng. Tuy nhiên, mọi công tác chuyên môn của Ban ATGT vẫn được thực hiện hết sức hiệu quả, bằng những con số cụ thể.

Côg tác tuyên truyền trật tự ATGT luôn luôn được tỉnh Đắk Nông chú trọng.
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh ghi nhận 70 vụ tai nạn giao thông, làm 43 người tử vong, 45 người bị thương, hư hỏng 110 phương tiện, với thiệt hại ước tính 1,755 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm 5 vụ, số người bị thương giảm 8 người, số người tử vong không thay đổi. Những con số này cho thấy nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, dù vẫn còn những thách thức cần khắc phục.
Về công tác giám sát, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Sở Xây dựng - Cơ quan thường trực Ban ATGT tỉnh và các địa phương để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 14, quốc lộ 28 và các tuyến đường liên huyện.
Chúng tôi đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, như hệ thống camera giám sát giao thông và thiết bị giám sát hành trình, để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nguy hiểm như lái xe quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải trọng. Đặc biệt, các đợt cao điểm đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán, lễ hội đầu năm và các sự kiện lớn đã được triển khai quyết liệt, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.
Về công tác tham mưu, Ban ATGT tỉnh đã chủ động đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều giải pháp mang tính đột phá. Chúng tôi tập trung vào ba trụ cột chính: tuyên truyền nâng cao ý thức, cải thiện hạ tầng giao thông và tăng cường thực thi pháp luật.
Các chương trình tuyên truyền được đổi mới cả về nội dung và hình thức, với các chiến dịch như "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn", "Đã uống rượu bia, không lái xe" hay "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai".
Những chương trình này được triển khai rộng rãi qua truyền thông đại chúng, mạng xã hội, và trực tiếp tại các trường học, doanh nghiệp vận tải, làng bản vùng sâu, vùng xa, thu hút sự tham gia tích cực của người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên.
Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu rà soát và xử lý các "điểm đen" tai nạn giao thông, đề xuất cải tạo hạ tầng trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ như lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc. Chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe và kiểm định phương tiện, đảm bảo an toàn từ gốc.
Dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, chúng tôi nhận thấy số người tử vong do tai nạn giao thông chưa giảm, đặc biệt liên quan đến các phương tiện mô tô (chiếm hơn 56% số phương tiện hư hỏng). Đây là bài toán khó, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.
Ban ATGT tỉnh đã và đang tham mưu triển khai các giải pháp trọng tâm, như tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường nông thôn, nâng cao nhận thức về đội mũ bảo hiểm đúng cách, và đẩy mạnh xử lý vi phạm liên quan đến tốc độ, nồng độ cồn. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững.