Đề xuất xây dựng quốc lộ 5 trên cao

Xây dựng quốc lộ 5 trên cao là một giải pháp tạo thêm dư địa và không gian giúp vùng đồng bằng sông Hồng phát triển hơn nữa.

Hạ tầng quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương hiện có nhiều bất cập

Hạ tầng quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương hiện có nhiều bất cập

Cuối năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, sớm quy hoạch và đầu tư xây dựng quốc lộ 5 theo phương án đường trên cao. Đề xuất này nhận được sự quan tâm và đồng tình của người dân các địa phương có quốc lộ 5 đi qua.

Không ít người cho rằng, nếu phương án xây dựng quốc lộ 5 trên cao được triển khai thì sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của các địa phương có quốc lộ 5 đi qua mà còn góp phần thúc đẩy vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Là người dân sống ven quốc lộ 5 và thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này gần 30 năm qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông vô cùng thương tâm. Nguyên nhân của các vụ tai nạn thì rất nhiều, nào là do ý thức tham gia giao thông, lưu lượng xe quá tải, nhất là xe chở container…

Nhưng trên hết vẫn là những bất cập của hạ tầng giao thông. Để hạn chế tai nạn giao thông, những năm gần đây rất nhiều biển hạn chế tốc độ đã được cơ quan chức năng đặt trên tuyến quốc lộ này. Cũng từ lâu, không ít người đã ví đường 5 chẳng khác gì một tuyến đường đô thị. Bởi sau khi quốc lộ 5 được thông xe vào năm 1998, dọc hai bến tuyến đường này nhà dân được xây dựng san sát, nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị mọc lên như nấm đã làm cho quốc lộ 5 vô cùng bức bối.

Công nghiệp, đô thị phát triển còn kéo theo hàng trăm nghìn lao động từ khắp nơi về quanh đây làm ăn sinh sống càng làm cho đường 5 quá tải.

Hiện lưu lượng xe qua tuyến quốc lộ 5 là 90.000 xe/ngày đêm, vượt quá 6 lần lưu lượng thiết kế.

Về tốc độ lưu thông trên tuyến quốc lộ này đối với xe con trung bình chỉ 50 - 60 km/h, bằng 50 - 60% so với tốc độ thiết kế. Còn đối với xe chở container - xe phổ biến nhất qua đây thì chưa biết tốc độ thực là bao nhiêu nhưng chắc chắn là rất chậm. Vì thế, nhiều lái xe container phải chạy từ khoảng 1 giờ sáng trên tuyến đường này để tránh ùn tắc.

Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 5 có nhiều điểm ùn tắc như: Phú Thái, Lai Khê, khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành), Tứ Minh, khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương)... Đặc biệt, mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng thì quốc lộ 5 ách tắc hàng km, thậm chí cả chục km trong nhiều giờ. Điều này dẫn đến việc lưu thông, nhất là lưu thông hàng hóa ách tắc, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đô thị đang tiếp tục được đầu tư xây dựng gần quốc lộ 5, vì vậy thời gian tới dự báo tuyến đường này sẽ còn quá tải nghiêm trọng hơn nữa. Các giải pháp để giảm thiểu những bất cập của đường 5 đã và đang được thực hiện như xây dựng đường gom, cầu vượt… nhưng rất tốn kém, không thực sự phát huy hiệu quả. Do đó, về lâu dài, việc xây dựng đường 5 trên cao sẽ cơ bản khắc phục được những bất cập hiện hữu của tuyến đường này.

Về chi phí đầu tư xây dựng đường 5 trên cao chắc chắn cũng rất lớn. Nhưng nếu có sự khảo sát, quy hoạch kỹ lưỡng, phân kỳ đầu tư cụ thể, nhất là có cơ chế để ưu đãi, thu hút doanh nghiệp đầu tư thì có lẽ sẽ không quá khó. Còn nếu trong điều kiện còn khó khăn, chưa thực sự có đủ nguồn lực để đầu tư toàn bộ, Bộ Giao thông vận tải nên nghiên cứu để làm đường 5 trên cao ở những vị trí, khu vực có nhiều bất cập về hạ tầng giao thông trước.

Đường 5 có tổng chiều dài 116 km, trong đó đoạn qua Hải Dương dài 44 km - là đoạn đang có nhiều bất cập nhất. Vì vậy có thể nghiên cứu để làm tuyến đường 5 trên cao đoạn này trước, sau đó khi có đủ nguồn lực sẽ làm cho toàn tuyến.

Xây dựng đường 5 trên cao cũng là một giải pháp để tạo thêm dư địa và không gian thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh hơn.

Hiện nay, đề xuất trên của Sở Giao thông vận tải vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, xem xét.

VŨ ÚY

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/xay-dung-duong-5-tren-cao-405510.html