Xây dựng Khung tham chiếu tài nguyên giáo dục mở trong giáo dục đại học

Xây dựng Khung tham chiếu tài nguyên giáo dục mở liên quan đến chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại Việt Nam là chủ đề của Tọa đàm ngày 30/7.

Toàn cảnh tọa đàm.

Toàn cảnh tọa đàm.

Tọa đàm được tổ chức tại Trường ĐH Hà Nội và nằm trong khuôn khổ Dự án ACCEES. Dự án là sáng kiến chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học thông qua ứng dụng công nghệ số. Dự án do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) khởi xướng và được tài trợ bởi chương trình Erasmus+.

Dự án có sự tham gia của 9 cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam, trong đó có Trường ĐH Hà Nội. Đối tác quốc tế của Dự án gồm: Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Đại học Strasbourg (Pháp), Đại học Mons (Bỉ) và Đại học Patras (Hy Lạp).

Ngoài ra, dự án còn nhận được sự tham gia của 12 doanh nghiệp và tổ chức kinh tế - xã hội, đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái công nghệ số của giáo dục đại học. Dự án ACCEES bám sát Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, hướng đến việc thúc đẩy hệ sinh thái công nghệ số trong giáo dục đại học Việt Nam.

Mục tiêu chính bao gồm tăng cường năng lực sư phạm số cho giảng viên, chuẩn bị kỹ năng số cho sinh viên và xây dựng hệ sinh thái công nghệ số tại các trường đại học theo tiêu chuẩn quốc tế.

 Ông Lương Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm.

Ông Lương Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc, ông Lương Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội nhìn nhận, Dự án ACCEES phù hợp với bối cảnh đất nước đang chuyển mình, bước sang kỷ nguyên mới – kỷ nguyên mà số hóa đóng vai trò quan trọng.

Trong khuôn khổ của Tọa đàm, các đơn vị thành viên tham gia Dự án sẽ cùng nhau chia sẻ thực tiễn, xác định rõ nhu cầu, đặc biệt là xây dựng được khung tham chiếu chung để phát triển, chia sẻ, sử dụng hiệu quả tài nguyên giáo dục mở, mang lại lợi ích cho các đơn vị tham gia Dự án.

Tọa đàm “Xây dựng Khung tham chiếu tài nguyên giáo dục mở liên quan đến chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại Việt Nam” diễn ra từ ngày 30/7/2025 đến hết ngày 1/8/2025. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Dự án ACCEES được tổ chức nhằm hướng tới các mục tiêu: Đánh giá tổng quan hiện trạng liên quan đến tài nguyên giáo dục mở (OER) trên thế giới hiện nay; Xem xét các đặc thù của môi trường giáo dục đại học tại Việt Nam đối với việc phát triển và sử dụng OER; Nêu rõ nhu cầu của các trường thành viên dự án ACCEES trong việc phát triển và sử dụng OER. Từ đó, các đơn vị thành viên cùng nhau soạn thảo một khung tham chiếu chung nhằm tạo điều kiện sản xuất và chia sẻ OER giữa các trường thành viên Dự án ACCEES.

 TS Mokhtar Ben Henda – Đại học Bordeaux Montaigne (Pháp) chia sẻ tại Tọa đàm.

TS Mokhtar Ben Henda – Đại học Bordeaux Montaigne (Pháp) chia sẻ tại Tọa đàm.

Tại ngày làm việc đầu tiên của Tọa đàm (ngày 30/7), TS Mokhtar Ben Henda – Đại học Bordeaux Montaigne (Pháp) đã giới thiệu thông tin toàn cảnh về lịch sử phát triển và sử dụng OER trên thế giới; Kết quả khảo sát hiện trạng OER tại Việt Nam thực hiện năm 2024 với sự hỗ trợ của AUF Châu Á-Thái Bình Dương; Khuyến nghị hướng phát triển OER tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Trong các ngày làm việc tiếp theo, đại diện các đơn vị tham gia Dự án ACCEES cùng chia sẻ, trao đổi, thảo luận về hiện trạng liên quan đến OER tại đơn vị; các điều kiện phát triển một nền tảng chia sẻ OER giữa các đơn vị thành viên Dự án ACCEES. Đặc biệt, các đại biểu tham dự tập trung trao đổi thảo luận về Khung tham chiếu OER của các đơn vị thành viên Dự án ACCEES gồm: các vấn đề pháp lý, sở hữu trí tuệ và giấy phép mở; các tiêu chuẩn học liệu mở và siêu dữ liệu; các lựa chọn kĩ thuật nhằm phát triển một nền tảng chia sẻ OER...

Minh Phong

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-khung-tham-chieu-tai-nguyen-giao-duc-mo-trong-giao-duc-dai-hoc-post742092.html