XÂY DỰNG LUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ ĐỘNG VIÊN CÔNG NGHIỆP: TẠO HÀNH LANG PHÁP LÝ ĐẦY ĐỦ
Chiều 20/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Đây là dự án Luật sẽ trình Quốc hội khóa XV thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) tới.
Trình bày tóm tắt Tờ trình dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam nhấn mạnh việc xây dựng Luật là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp trong tình hình mới, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam làm rõ, việc xây dựng Luật có cơ sở chính trị là các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng như: Nghị quyết Đại hội XI, XII, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của Ban Chấp hành TW khóa XI về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Ban Chấp hành TW khóa XII về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045”, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành TW khóa XIII về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bộ Chính trị cũng đã có các Nghị quyết chuyên đề về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, về Chiến lược Quốc phòng Việt Nam.
Bên cạnh đó, định hướng về xây dựng và phát triển công nghiệp an ninh còn được đề cập đến trong các văn bản chỉ đạo của Đảng, gồm: Kết luận số 142-TB/TW ngày 08/8/2013 của Bộ Chính trị về Đề án “Chiến lược phát triển công nghiệp an ninh giai đoạn 2013-2020 và định hướng 2030”; Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về “Chiến lược An ninh mạng quốc gia”; Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia”; Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Trong thời gian qua, Quốc hội đã thông qua nhiều luật, nghị quyết có tác động đến công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp như: Hiến pháp năm 2013, Luật Quốc phòng năm 2018, Luật Công an nhân dân năm 2018, Luật Đầu tư công năm 2019,… đòi hỏi phải xây dựng Luật để điều chỉnh, nâng cao tính pháp lý những quy định về công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam cũng cho biết, từ các kết quả tổng kết cho thấy bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay việc thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp đã xuất hiện nhiều vướng mắc, bất cập trên các lĩnh vực như về chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp quốc phòng, động viên công nghiệp của Bộ Quốc phòng, về công nghiệp an ninh của Bộ Công an; tính về lưỡng dụng trong hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh; cơ chế ưu tiên nguồn lực cho xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; vấn đề hợp tác quốc tế; hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ…
Mặt khác, thực tiễn tình hình mới cũng đặt ra yêu cầu đòi hỏi phải xây dựng tiềm lực công nghiệp quốc phòng, an ninh tự lực, tự cường, hiện đại, lưỡng dụng; thực hiện động viên công nghiệp rộng khắp để chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa, đẩy lùi và sẵn sàng đối phó thắng lợi trong mọi tình huống, đủ nội lực bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh quốc gia.
Dự thảo Luật gồm 07 chương và 73 điều, quy định về những quy định chung, quy định về công nghiệp quốc phòng, an ninh; chuẩn bị và thực hành động viên công nghiệp; chế độ, chính sách trong công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; hợp tác quốc tế công nghiệp quốc phòng, an ninh; trách nhiệm quản lý nhà nước và điều khoản thi hành.
Trình bày tóm tắt Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật như đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ; nhấn mạnh việc xây dựng Luật có các cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn vững chắc, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt cũng như lâu dài nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, khả thi góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ gìn anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.
Để làm rõ hơn sự cần thiết ban hành Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục làm rõ mối quan hệ gắn kết, biện chứng giữa công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp, nội hàm của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh với công nghiệp quốc phòng an ninh; đặt công nghiệp quốc phòng an ninh trong tổng thể nền công nghiệp quốc gia và cả nền kinh tế, trước yêu cầu xây dựng và tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước để có sự phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, làm rõ thêm về sự cần thiết ban hành Luật.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh thấy rằng, hồ sơ dự án Luật đã được Chính phủ trình cơ bản đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhiều nội dung được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đủ điều kiện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến, nhưng cần nghiên cứu, tiếp tục rà soát, bổ sung đầy đủ dự thảo văn bản quy định chi tiết, đánh giá thêm tác động về chi phí, ngân sách để bảo đảm tính khả thi.
Nội dung của dự thảo Luật cơ bản phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và cơ bản bảo đảm tính khả thi. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, đầy đủ các luật, pháp lệnh có liên quan, trong đó có những dự án Luật đang được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, xác định các nội dung chưa phù hợp và đề xuất phương án xử lý để bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh đề nghị nghiên cứu làm rõ các nội dung cụ thể của dự thảo Luật như vị trí, nhiệm vụ của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp; nguyên tắc xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh; quản lý sản xuất quốc phòng, an ninh; bảo đảm nguồn lực cho công nghiệp quốc phòng, an ninh; hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ; cơ chế, chính sách trong hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp quốc phòng an ninh; cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển vũ khí trang bị kỹ thuật chiến lược, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ đặc biệt; nguyên tắc tổ chức, hoạt động của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh; về chuẩn bị và thực hành động viên công nghiệp; quy địn về chế độ chính sách; trách nhiệm quản lý nhà nước.
Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về sự cần thiết ban hành Luật; về tên gọi và phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; hồ sơ dự án Luật bảo đảm thể chế đầy đủ và cụ thể hóa được các chính sách như trong đề xuất xây dựng của Chính phủ. Về sự phù hợp với quan điểm của Đảng trong đó nhấn mạnh các quan điểm trọng yếu: Công nghiệp quốc phòng, an ninh phải hiện đại, lưỡng dụng, tự lực, tự cường trở thành mũi nhọn công nghiệp quốc gia; cơ chế huy động nguồn lực của cả nguồn lực địa phương và nguồn lực xã hội; thu hút đào tạo nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển công nghiệp cơ bản làm nền tảng cho phát triển công nghiệp quốc phòng; gắn kết công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, công nghiệp quốc gia để tránh trùng lẫn lãng phí; nghiên cứu, tổ chức xây dựng Tổ hợp công nghiệp quốc phòng./.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=80129