Xây dựng mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp, hiện đại
Theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12.5.2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Các nội dung theo Quy chế mới chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, vì vậy, cơ quan BHXH trên cả nước phải nêu cao tinh thần chủ động cao nhất có thể, nghiên cứu kỹ để triển khai linh hoạt, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, bảo đảm thực hiện hiệu quả.
Quy trình quản lý thống nhất trên toàn quốc
Đó là nhận định của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ, BHXH Việt Nam Dương Văn Hào về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam năm 2022.
Tên gọi “Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT” được đặt theo quy định tại Nghị định 89/2020/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam. Qua quá trình thực tế triển khai, một số nội dung đã không còn phù hợp, đặt ra yêu cầu sửa đổi để xây dựng mạng lưới đại lý thu chuyên nghiệp, hiện đại hơn.
Hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể về “tổ chức dịch vụ”. Do đó, để có cơ sở xây dựng nội dung mới, BHXH Việt Nam đã phải nghiên cứu rất kỹ các vấn đề liên quan, xem xét, cân nhắc các yêu cầu thực tiễn.
Tháng 6.2021, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1609/BHXH-TST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc trong triển khai hoạt động ủy quyền thu. Theo đó, ngày 19.6.2021, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4116/VPCP-KTTH đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì và phối hợp các bộ, ngành có liên quan xử lý vướng mắc trên. Qua nhiều lần xin ý kiến các bộ, ngành và ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam, Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thay thế Quy chế tại Quyết định số 1599/QĐ-BHXH đã được ban hành ngày 10.5.2022.
Quy chế mới gồm 6 Chương, các nội dung được xây dựng và quy định tương đối chi tiết. Đáng chú ý, quá trình quản lý dữ liệu tổ chức dịch vụ, nhân viên thu được xây dựng tương đối chặt chẽ. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của cán bộ thu tại BHXH cấp huyện/phòng quản lý thu, Giám đốc BHXH huyện/Trưởng phòng Quản lý Thu, Giám đốc BHXH tỉnh và Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ.
Việc phân cấp quản lý và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ở từng vị trí quản lý rất cụ thể, đến từng giờ tương ứng với từng nhiệm vụ; sau 5 phút không thực hiện, phần mềm quản lý tự động khóa dữ liệu.
“Đây là điều cần đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt để bảo đảm đúng, chuẩn chỉ, tạo một quy trình quản lý hiện đại, thống nhất trên toàn quốc” - ông Dương Văn Hào nhấn mạnh.
Kịp thời tháo gỡ, xử lý vướng mắc
Áp lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2022 rất lớn. Theo đó, về các nội dung công việc đã được nêu rõ trong phần tổ chức thực hiện, Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ thẻ, BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị nghiên cứu và triển khai một cách khẩn trương hiệu quả.
Trước hết, cơ quan BHXH ở địa phương phải nhanh chóng rà soát, thông báo, gửi thư mời/giấy mời đến các tổ chức dịch vụ trên địa bàn; thông báo về việc phối hợp tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu BHXH, BHYT đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn.
Ông Dương Văn Hào cũng lưu ý, sẽ có những đại lý thu không đủ điều kiện hoạt động theo quy chế mới. Quy định chuyển tiếp cũng đã nêu rõ, hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT đã ký theo quy định tại Quyết định số 1599/QĐ-BHXH giao kết có giá trị thực hiện đến hết ngày 30.6.2022; thực hiện chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo quy định tại quy chế này. Đại lý thu là tổ chức dịch vụ đủ điều kiện thì ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT cũng theo quy chế này.
Nhân viên thu của các tổ chức không ký hợp đồng theo quy chế mới, nếu có nhu cầu thì đăng ký với tổ chức dịch vụ để làm nhân viên thu và được sử dụng thẻ nhân viên đại lý thu đã cấp đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ. Ban Quản lý Thu - Sổ thẻ sẽ theo dõi sát tình hình thực tế, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý, tháo gỡ với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
“Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý, để hoàn thiện hơn nữa các quy định về tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT. Tình hình thực tiễn, các ý kiến góp ý mang tính xây dựng, có giá trị khoa học sẽ rất quý báu để có cơ sở tiếp tục quá trình nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật BHXH 2014” - ông Dương Văn Hào khẳng định.