Xây dựng mô hình Công dân học tập, thúc đẩy mục tiêu học tập suốt đời

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nguyễn Văn Tá trao tặng thưởng của Hội Khuyến học Việt Nam cho các giáo viên TX Đông Hòa có nhiều nỗ lực tự học, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công tác. Ảnh: TRẦN QUỚI

Xây dựng xã hội học tập, xã hội hóa giáo dục là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng. Tháng 6/2022, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 677 phê duyệt chương trình Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030. Tháng 11/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 197 để thực hiện chương trình này trên địa bàn tỉnh, trong đó giao Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp Sở GD&ĐT, các sở ngành, địa phương… thực hiện.

Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tá, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh xung quanh nội dung nói trên.

Ông Nguyễn Văn Tá

Ông Nguyễn Văn Tá

* Thưa ông, mục tiêu của chương trình Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030 từ cấp trung ương đến các địa phương là gì?

- Mục tiêu chung của mô hình Công dân học tập là thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình Công dân học tập nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.

Mục tiêu cụ thể, phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình Công dân học tập; 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, buôn, tổ dân phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu Công dân học tập; 70% những người đạt danh hiệu Công dân học tập đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá Công dân học tập trên môi trường số hóa.

Phấn đấu đến năm 2030, 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, buôn, tổ dân phố và tương đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu Công dân học tập; 90% những người đạt danh hiệu Công dân học tập đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá Công dân học tập trên môi trường số hóa.

* Để xây dựng được mô hình Công dân học tập đạt hiệu quả, những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm nào cần được triển khai, thưa ông?

- Chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện chương trình Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh, trong đó hình thành các mô hình Cộng đồng học tập, Dòng họ học tập, Gia đình học tập. Hiện nay, thêm một mô hình nữa, cụ thể hơn đó là mô hình Công dân học tập.

Để xây dựng hiệu quả mô hình này, kế hoạch đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Một là, nghiên cứu, tham gia xây dựng và hoàn thiện Bộ tiêu chí đánh giá mô hình Công dân học tập; hướng dẫn triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình Công dân học tập để áp dụng trên toàn tỉnh.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình Công dân học tập, trong đó tập trung tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, bản tin, trang tin điện tử của hội khuyến học các cấp, các cơ quan, đơn vị; tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình Công dân học tập trong phạm vi toàn tỉnh.

Ba là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình công dân học tập.

Bốn là, triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình Công dân học tập.

Năm là, huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình Công dân học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.

* Hội Khuyến học Việt Nam đã ban hành bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu Công dân học tập. Nội dung này được cụ thể hóa như thế nào, thưa ông?

- Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí khung về mô hình Công dân học tập. Việc áp dụng tiêu chí cho đối tượng nào sẽ theo các bộ tiêu chí riêng, bao gồm những chỉ số đánh giá phù hợp với trình độ văn hóa, trình độ học vấn chuyên môn - nghề nghiệp, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sống và công việc của mỗi cá nhân, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và đặc thù mỗi địa phương. Ba bộ tiêu chí và chỉ số đánh giá công dân học tập được áp dụng cho ba nhóm đối tượng, dành cho: nông dân và lao động nông thôn; công nhân, lao động tiểu thủ công, thợ sửa chữa thiết bị gia dụng…; cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhân viên từ cấp xã trở lên, doanh nhân, quản lý doanh nghiệp…

Về hướng dẫn đánh giá, quan điểm chỉ đạo chung là mỗi công dân học tập là người biết tự học và coi trọng việc học tập; thông qua học tập suốt đời để thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn - nghề nghiệp, hoàn thiện tay nghề, có tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hướng tới công dân số, đóng góp tích cực cho xã hội.

Mọi công dân có trách nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt đời, tận dụng mọi cơ hội do xã hội mang lại để biến tri thức của nhân loại thành kiến thức của mình.

Các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư... có trách nhiệm thực hiện tốt chỉ thị của Bộ Chính trị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh về khuyến học, khuyến tài và thực hiện các mô hình học tập, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng và điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, nhất là các đối tượng chính sách, những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội.

Hội Khuyến học tỉnh sẽ xây dựng và hoàn thiện hướng dẫn triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mô hình Công dân học tập để UBND tỉnh ban hành, áp dụng trên toàn tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

Cần thực hiện tốt chỉ thị của Bộ Chính trị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh về khuyến học, khuyến tài và thực hiện các mô hình học tập, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng và điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập.

TRẦN QUỚI (thực hiện)

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/79/297704/xay-dung-mo-hinh-cong-dan-hoc-tap-thuc-day-muc-tieu-hoc-tap-suot-doi.html