Xây dựng mô hình sản xuất bưởi theo hướng an toàn VietGAP
Thực hiện Kế hoạch phát triển sản xuất bưởi đỏ Tân Lạc và một số giống bưởi đặc sản Hà Nội, thời gian qua, ngành Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, người dân đưa các giống mới, sản xuất theo hướng an toàn, cho hiệu quả kinh tế cao.
Cùng với đó, đẩy mạnh sản phẩm vào vụ thu hoạch thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại để hợp tác xã ký kết hợp đồng, đưa vào kênh phân phối hiện đại.

Chăm sóc bưởi Diễn tại xã Yên Xuân. Ảnh: Ánh Ngọc
Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Đức Hậu - Lưu Quang (xã Phú Nghĩa) Lê Hữu Diện cho biết, với diện tích gần 3ha trồng bưởi đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, năng suất ổn định hơn, gấp nhiều lần so với thông thường, tổng sản lượng hằng năm thu hoạch 30.000-40.000 quả và thường được khách hàng đặt mua hết từ trước cả khi thu hái. Trồng bưởi theo hướng an toàn, quả thường ít bị sâu bệnh, khi chín thì vỏ vàng bóng đẹp, ruột thơm mát, tép bưởi căng mọng, vị ngọt thanh, không he đắng, để càng lâu, ăn càng ngọt. Nhờ xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ tại các hội chợ nên sản phẩm bưởi của hợp tác xã tiêu thụ ổn định...
Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã hỗ trợ các địa phương phát triển giống mới, kết quả bước đầu đánh giá thấy cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 98%, đối với cây bưởi sau 1 năm trồng có đường kính gốc tăng từ 1-1,5cm lên 3-4cm, đường kính thân đạt 2,5-3cm, chiều cao đạt 1,5-1,8m, tốc độ tăng trưởng của cây bảo đảm theo yêu cầu của cây giống. Cây đã có 3-4 cấp cành, lá xanh đậm, sinh trưởng phát triển khỏe, tình trạng sâu bệnh hại không đáng kể. Các mô hình trồng bưởi hữu cơ năng suất trung bình đạt 35-38 tấn/ha, cho hiệu quả kinh tế đạt 650-750 triệu đồng/ha/năm, tăng 15% so với sản xuất bưởi theo hướng truyền thống. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 114 vùng sản xuất bưởi tập trung với diện tích 7.890ha.
Để mở rộng mô hình trồng bưởi theo hướng an toàn, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã triển khai hoàn thành 2 mô hình như kế hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm, quy mô 17ha thực hiện trên các giống bưởi đặc sản, như: Bưởi Diễn, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Tam Vân, bưởi Thồ Bạch Hạ. Theo đó, Trung tâm hướng dẫn kỹ thuật cho các nông hộ áp dụng quy trình sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm để nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã quả.
Cùng với đó, đào tạo chuyên sâu về quản lý, kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi cho 40 học viên là cán bộ, nông dân tiêu biểu, như: Các biện pháp kỹ thuật thụ phấn bổ sung, bón phân hữu cơ vi sinh, đốn tỉa tạo tán, cắt tỉa hoa, tỉa quả, sử dụng túi bao quả bưởi, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nguồn gốc sinh học, ủ phân bón hữu cơ (đậu tương, bột ngô, cá...), bón phân cân đối, thu hoạch đúng độ chín để nâng cao chất lượng và mẫu mã quả. Các vườn bưởi đều sinh trưởng tốt, phần lớn đang vào giai đoạn phát triển quả.
Hiện tại, việc triển khai các mô hình bưởi đặc sản của Hà Nội còn khó khăn do quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Nhiều tỉnh, thành phố lân cận phát triển mạnh diện tích trồng bưởi, khiến giá quả xuống thấp khi vào vụ thu hoạch, dẫn đến tình trạng một số nhà vườn ở Hà Nội không chăm sóc hoặc chặt bỏ cây để chuyển sang các loại cây trồng khác. Để cây bưởi phát triển ổn định, năm 2025, Hà Nội vẫn giữ ổn định diện tích bưởi khoảng 7.800ha để nâng cao chất lượng và đa dạng cơ cấu giống bưởi để rải vụ thu hoạch, như: Bưởi Thồ, bưởi Diễn, bưởi chua đầu tôm, bưởi Tam Vân, bưởi đường Cát Quế, bưởi La Tinh, bưởi đỏ Tráng Việt, bưởi đỏ bánh men, bưởi đường…
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Mạnh Phương cho rằng, để nâng cao năng suất, hiệu quả từ cây bưởi đặc sản, trong thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các địa phương đưa các giống bưởi mới vào sản xuất; mở rộng diện tích áp dụng chuẩn VietGAP, hữu cơ. Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về quản lý, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, bảo quản. Đồng thời, xây dựng bảo hộ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm bưởi gắn với mã truy xuất nguồn gốc, mã QR để minh bạch nguồn gốc sản phẩm; đẩy mạnh đăng ký và quản lý mã số vùng trồng để bảo đảm tiêu chí xuất khẩu. Mặt khác, Sở đẩy mạnh khâu xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm bưởi an toàn theo hướng VietGAP để người tiêu dùng ngày càng biết và sử dụng nhiều hơn các loại nông sản chất lượng cao của Hà Nội; liên kết với các doanh nghiệp, kết hợp giữa sản xuất gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm nông nghiệp địa phương, từ đó nâng cao giá trị từ cây bưởi.