Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí Hải Dương
Sáng 12.10, Hội Nhà báo tỉnh Hải Dương phát động phong trào thi đua 'Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí'.
Tới dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, 5 cơ quan báo, tạp chí của tỉnh.
Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam gồm 12 điểm, với 6 điểm dành cho cơ quan báo chí và 6 điểm dành cho người làm báo. Nội dung của phong trào tập trung vào việc các cơ quan báo chí nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí. Xây dựng nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực của người làm báo Việt Nam; tạo môi trường làm việc thân thiện trong cơ quan.
Người làm báo có tư tưởng chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế của cơ quan, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Ứng xử chân thành, thân ái, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp...
Phát biểu tại buổi phát động, đồng chí Nguyễn Quý Trọng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hải Dương đề nghị các cơ quan báo và tạp chí trong tỉnh thực hiện phong trào thực chất, tránh hình thức; chú trọng xây dựng đội ngũ người làm báo có tâm, tận tụy, đoàn kết, sáng tạo... Các đơn vị thường xuyên tổ chức đánh giá, phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu để động viên, khen thưởng kịp thời và chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt...
Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” và thực hiện “Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phát động.
Tại hội nghị, 5 cơ quan báo và tạp chí của tỉnh đã ký kết giao ước thi đua phấn đấu thực hiện 12 tiêu chí “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo".
12 tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam
6 tiêu chí xây dựng cơ quan báo chí văn hóa
1. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.
2. Xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan.
3. Tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động của phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện.
4. Đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội.
5. Tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.
6. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.
6 tiêu chí văn hóa của người làm báo
1. Có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.
2. Tận tụy, trách nhiệm với công việc; hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo.
3. Tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức.
4. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.
5. Ứng xử chân thành, thân ái; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng.
6. Tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ.