Xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch

Từ ngày 1/7/2025, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhất là trên môi trường điện tử có những thay đổi đáng kể, mang lại kết quả tích cực, tuy nhiên cũng có những thách thức, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Xuân Kiệm (ảnh) cho biết:

Số lượng hồ sơ nộp trực tuyến tăng mạnh, cụ thể đến ngày 31/8, hệ thống ghi nhận tổng số hồ sơ là 158.000, trong đó nộp trực tuyến 157.800 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 80,39% tổng số hồ sơ tiếp nhận, cho thấy sự thích nghi nhanh chóng của người dân với các dịch vụ công trực tuyến. Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các TTHC được phân cấp mạnh mẽ cho cấp xã, giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong phạm vi tỉnh, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Quy trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng theo dõi, giám sát quá trình giải quyết từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả.

- Phóng viên: Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai giải quyết TTHC trực tuyến là gì?

- Ông Nguyễn Xuân Kiệm: Về thuận lợi: Hạ tầng công nghệ, trang thiết bị, phần mềm, đường truyền được cải thiện… cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dùng. Sự quan tâm, trách nhiệm cao của lãnh đạo, công chức các sở, ngành, ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu trong tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Các TTHC trực tuyến sử dụng dữ liệu số, giúp giảm lượng giấy tờ, hồ sơ phải nộp, giảm gánh nặng hành chính. Cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả hơn, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về khó khăn, vướng mắc: Dữ liệu giữa các hệ thống chưa đồng bộ và liên thông, ảnh hưởng đến việc tra cứu, xác minh thông tin. Hiện, tỉnh mới kết nối được 13/18 hệ thống cơ sở dữ liệu của Trung ương. Một số văn bản quy định, quy trình nghiệp vụ liên quan đến việc phân cấp, phân quyền cho cấp xã còn mới; cán bộ, công chức cấp xã còn lúng túng trong quá trình thực thi. Mặc dù có nhiều nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhưng một số nơi chưa thật sự hiệu quả, nhất là người dân ở vùng nông thôn hoặc người cao tuổi.

- Phóng viên: Người dân, doanh nghiệp đánh giá như thế nào về chất lượng dịch vụ công trực tuyến hiện nay của tỉnh, thưa ông?

- Ông Nguyễn Xuân Kiệm: Hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 96,29%; tỷ lệ số hóa và trả kết quả TTHC điện tử đạt 73,51%. Người dân, doanh nghiệp đánh giá cao sự tiện lợi khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, giúp giảm đáng kể thời gian đi lại. Việc nộp hồ sơ trực tuyến cũng tạo sự chủ động và linh hoạt. Người dân dễ dàng theo dõi quá trình xử lý hồ sơ. Điều này giúp tăng tính minh bạch, giảm phiền hà.

Tuy nhiên, thời gian đầu vận hành, một số người dùng phản ánh hệ thống thỉnh thoảng gặp tình trạng lỗi, chậm đăng nhập từ ứng dụng VNeID hoặc không thanh toán trực tuyến được từ hệ thống thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Một số trường hợp người dân vẫn phải nộp lại giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, gây bất tiện. Mặc dù nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều thủ tục vẫn yêu cầu người dân phải mang bản gốc đến đối chiếu tại cơ quan, làm giảm hiệu quả của việc số hóa. Để đạt mục tiêu về sự hài lòng và hiệu quả, các cơ quan, đơn vị cần chủ động, tích cực phối hợp hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân đều có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Phóng viên: Những định hướng, giải pháp để xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm là gì?

- Ông Nguyễn Xuân Kiệm: Để xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, yếu tố then chốt là sự kết hợp đồng bộ của 3 trụ cột, cơ bản như sau: Một là, xây dựng khung pháp lý chặt chẽ, rõ ràng, loại bỏ các thủ tục chồng chéo. Hai là, chuyển đổi số gắn với công tác quản lý, nhất là cung cấp dịch vụ công, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến. Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất, chuyên nghiệp, tận tâm, trách nhiệm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Để thực hiện hiệu quả các trụ cột trên cần tập trung vào các định hướng và giải pháp cụ thể sau:

Một là, hoàn thiện thể chế, chính sách: Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu sửa đổi, bổ sung kịp thời văn bản pháp luật phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp; điều chỉnh quy trình nội bộ để phù hợp với mô hình mới, nhất là các TTHC được phân cấp về cấp xã.

Hai là, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; triển khai đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia, nhất là cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai, doanh nghiệp để phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC, sử dụng dữ liệu số, giúp giảm số lượng giấy tờ, hồ sơ phải nộp, giảm gánh nặng hành chính. Các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với các bộ, ngành đảm bảo sự ổn định, thông suốt và khả năng kết nối, liên thông dữ liệu với hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Ứng dụng công nghệ (AI, Blockchain…) để tự động hóa quy trình, tăng tính bảo mật và minh bạch trong các giao dịch hành chính.

Ba là, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ và kỹ năng ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC. Phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng để trợ giúp, hướng dẫn người dân khi gặp khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến. Nghiên cứu, áp dụng cơ chế đánh giá hiệu quả công việc dựa trên mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Xây dựng cơ chế đãi ngộ hợp lý, tạo động lực để cán bộ, công chức làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài.

Bốn là, tăng cường công khai, minh bạch: Tiếp tục công khai, minh bạch toàn bộ quy trình, thủ tục và kết quả giải quyết TTHC trên các nền tảng số; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến. Đồng thời, tăng cường truyền thông đa kênh để nâng cao nhận thức và hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến một cách hiệu quả.

- Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

TÂY HỒ - TÚ QUYÊN thực hiện

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/xay-dung-nen-hanh-chinh-hien-dai-minh-bach-a461183.html