Xây dựng nền hành chính vì dân, phục vụ dân

'Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ' là phương châm và mục tiêu cải cách hành chính của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian qua.

 Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe và quyết liệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp cụ thể, sáng tạo và hiệu quả để tạo chuyển biến, cải cách trong từng lĩnh vực, nhất là thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ Nhân dân.

Các mô hình đổi mới, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch hành chính đã được áp dụng nhiều hơn. Theo ông Vũ Đức Chính, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC là một nội dung quan trọng trong công tác cải cách TTHC, trong đó có thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Thực tế cho thấy, việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, xã với sự bố trí không gian hiện đại, tập trung đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức như: Trả lời, giải đáp đầy đủ các ý kiến; hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo, dễ hiểu... đang là yêu cầu đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các TTHC.

Hiện nay, tỉnh tiếp tục duy trì mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; 08 mô hình “Ngày dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không giấy hẹn” của 08 huyện, thành phố; nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC theo hình thức “Không chờ”…

Cải cách TTHC là nội dung có bước nhảy vọt trong Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, năm 2023 tăng 22 bậc so với năm trước. Tỉnh đã, đang tập trung rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, trong đó đẩy mạnh đề xuất phương án phân cấp, phân quyền nhằm góp phần giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, chấn chỉnh và nghiêm cấm tình trạng hồ sơ TTHC đã được nộp trực tuyến nhưng vẫn yêu cầu tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải cung cấp thêm hồ sơ TTHC là bản giấy.

Những danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần thường xuyên rà soát, hoàn thiện. Trong đó tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao. Đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết; giảm phí, lệ phí thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.

 Nâng cao sự hài lòng của người dân là một trong những yêu cầu của cải cách hành chính.

Nâng cao sự hài lòng của người dân là một trong những yêu cầu của cải cách hành chính.

Đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, chị Đỗ Thị Mơ (phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn) cho hay: “Nhờ có sự hướng dẫn của cán bộ nên làm thủ tục đúng trình tự, nhanh chóng và thuận lợi. Đặc biệt, tại Trung tâm còn có đội ngũ thanh niên tình nguyện hướng dẫn cặn kẽ, chu đáo”.

Tại bộ phận một cửa, các cơ quan, đơn vị đã niêm yết số điện thoại, thư điện tử để người dân trực tiếp liên hệ khi gặp khó khăn, vướng mắc. Quán triệt cán bộ, công chức nâng cao thái độ ứng xử, đạo đức công vụ. Đề cao tính chuyên nghiệp, sự phục vụ của công chức đối với người dân, tổ chức, hướng dẫn tận tình và chính xác khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính…

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể cải cách hành chính; xác định đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư phát triển để tạo khí thế, động lực mới, giá trị mới, thành công mới”, UBND tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của người dân./.

Trang Lê

Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/xay-dung-nen-hanh-chinh-vi-dan-phuc-vu-dan-post65529.html