Xây dựng phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe máy, ngăn can thiệp từ bên ngoài

Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy, Bộ GTVT đề xuất quy định cụ thể về phần mềm quản lý kiểm định phương tiện này.

Theo đó, dự thảo Quy chuẩn quy định thiết bị phân tích khí thải có hệ thống tách nước để chống xâm nhập vào buồng kiểm tra.

Đầu lấy mẫu phải phù hợp với yêu cầu của phương pháp đo khí thải và tài liệu của nhà sản xuất thiết bị. Phải có cơ cấu cố định đầu lấy mẫu vào ống xả. Đồng thời, hệ thống thiết bị phân tích khí thải phải có khả năng kết nối với phần mềm kiểm định.

Theo dự thảo Quy chuẩn, phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy phải đảm bảo tính bảo mật, an toàn dữ liệu, chống sự can thiệp từ bên ngoài (ảnh minh họa).

Theo dự thảo Quy chuẩn, phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy phải đảm bảo tính bảo mật, an toàn dữ liệu, chống sự can thiệp từ bên ngoài (ảnh minh họa).

Riêng phần mềm điều khiển thiết bị phải đáp ứng yêu cầu như: kết nối được với thiết bị phân tích khí thải; điều khiển thiết bị hoạt động đúng chức năng theo quy trình kiểm tra; hiển thị các giá trị đo theo thời gian thực, đưa ra chỉ thị để người kiểm tra thực hiện các thao tác; đọc được các kết quả đo khi kết thúc quá trình kiểm tra và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.

Phần mềm này cũng phải kết nối được với máy tính và in ra được kết quả kiểm định sau khi hoàn thành quá trình kiểm tra; kết nối, trao đổi thông tin với phần mềm Quản lý kiểm định về: kết quả kiểm tra (các giá trị đo của thiết bị) của phương tiện đã hoàn thành kiểm tra, thời gian kiểm tra. Việc kết nối, trao đổi thông tin phải đảm bảo chính xác.

Dữ liệu kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy theo dự thảo Quy chuẩn quy định phải được sao lưu, lưu trữ trong thời gian ít nhất 36 tháng trên máy chủ của đơn vị. Đây sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý kiểm tra, thanh tra, rà soát, phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động kiểm định (nếu có).

Cơ sở dữ liệu kiểm định khí thải có tối thiểu các thông tin về: cơ sở kiểm định khí thải (thông tin đơn vị, quá trình hoạt động); nhân sự cơ sở kiểm định khí thải; quản lý thiết bị kiểm tra (thông tin về thiết bị; các sự cố của thiết bị; các lần kiểm tra, đánh giá, kiểm chuẩn thiết bị); kiểm định phương tiện (thông tin quản lý lần kiểm định, các phương tiện kiểm định không đạt, thông số đo của thiết bị kiểm tra); thông tin quản lý, sử dụng tem kiểm định khí thải.

Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ tính năng của phần mềm quản lý kiểm định khí thải, đó là thực hiện tạo lập, lưu trữ dữ liệu kiểm định; kết nối trao đổi thông tin với phần mềm điều khiển thiết bị kiểm tra; kết nối trao đổi thông tin với cơ sở dữ liệu kiểm định của cơ quan quản lý; truy xuất, thống kê, lập báo cáo liên quan đến hoạt động kiểm định.

Đặc biệt phải có tính năng đảm bảo an toàn dữ liệu, chống sự can thiệp từ bên ngoài. Dữ liệu kiểm định sẽ được tạo lập và lưu trữ theo thời gian thực vào cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý kiểm định khí thải của cơ quan quản lý.

Theo các trung tâm đăng kiểm, về cơ bản các yêu cầu về phần mềm quản lý kiểm định khí thải xe mô tô, xe máy không khác so với kiểm định xe ô tô, trong đó, cũng đặc biệt lưu ý đến việc bảo mật, chống can thiệp vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Điều này nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực, làm thay đổi kết quả kiểm định, ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện cũng như vi phạm pháp luật.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xay-dung-phan-mem-quan-ly-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-ngan-can-thiep-tu-ben-ngoai-192241106184712045.htm