Xây dựng quy trình vận tải riêng áp dụng tại các địa phương thực hiện Chỉ thị 16
Thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo nhiều giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trong vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, vẫn có những nơi, những thời điểm xảy ra ùn tắc do việc thực hiện không thống nhất của địa phương. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN-Bộ GTVT) đang xây dựng quy trình vận tải riêng để các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg áp dụng, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt.
Từng bước tháo gỡ vướng mắc
Theo lãnh đạo TCĐBVN, với sự vào cuộc đồng bộ của các Bb, ngành, địa phương, bước đầu đã tạo thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông nhanh chóng. Đến thời điểm này, việc xây dựng và thực hiện cấp mã QR Code cho các phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động trên luồng xanh vận tải đã cơ bản tháo gỡ được tình trạng ùn tắc qua các trạm kiểm soát dịch COVID-19, nhất là tại cửa ngõ ra vào các địa phương.
Tuy nhiên, một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vẫn có tình trạng chưa tạo điều kiện cho các phương tiện chở hàng hóa có giấy nhận diện QR Code do ngành GTVT cấp được đi vào hoặc đi ngang qua tỉnh. Trong thời gian mới triển khai, do nhu cầu cấp thẻ nhận diện của doanh nghiệp lớn và cùng đề nghị trong một thời điểm, đã dẫn đến việc xử lý thông tin, cấp mã QR Code chưa đáp ứng kịp thời so với yêu cầu thực tế. Việc cấp mã QR Code ưu tiên hoạt động trên luồng xanh tại các địa phương còn chậm...
Đặc biệt, một số nơi ở cơ sở còn không cho xe tải vận chuyển hàng hóa thiết yếu lưu thông qua chốt kiểm dịch, vì chưa nắm rõ chủ trương, quy định, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giải quyết cho phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông. Đáng chú ý, một số địa phương đã linh hoạt hình thành các địa điểm test nhanh ngay tại các chốt, trạm thu phí hoặc yêu cầu lái xe đến các địa điểm gần nhất để test nhanh, nhưng do nhiều nơi chưa có điều kiện triển khai, khiến đội ngũ lái xe vận tải phải quay đầu xe, gây lãng phí về thời gian, phát sinh chi phí vận chuyển.
Trước thực tế này, TCĐBVN đã báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Y tế sớm cập nhật dữ liệu về con người vào phần mềm quản lý người ra - vào các nơi công cộng như: Bến tàu, nhà ga, bến xe, cảng hàng không... để đáp ứng với các phương án kịch bản luồng xanh; đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông sớm đưa phần mềm quản lý để tạo thuận lợi hơn cho vận tải hàng hóa.
Bên cạnh đó, TCĐBVN đã đề nghị Bộ Công an phối hợp trong việc tổ chức phân luồng xanh cho phương tiện chở hàng hóa, công nhân, chuyên gia. Đồng thời thống nhất với Bộ Công an, đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội sẽ không kiểm tra phương tiện lưu thông có mã QR Code và kiểm tra qua hậu kiểm với nơi đến vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với hệ thống cảng biển.
Sau quá trình tích cực tháo gỡ các vướng mắc, phương tiện vận tải hàng hóa trên cả nước hiện đã lưu thông thông suốt, không còn tình trạng ách tắc hàng hóa, giao thông tại các chốt kiểm dịch theo phản ánh của đội ngũ lái xe.
Song, theo kiến nghị của lãnh đạo TCĐBVN, về lâu dài, chiến lược ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa thiết yếu liên tỉnh, liên vùng cần được các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp khẩn trương đẩy nhanh hơn nữa, để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, phòng chống dịch hiệu quả.
Quy trình vận tải riêng
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN, Tổng cục đang phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ GTVT soạn thảo “Quy trình vận tải an toàn đảm bảo phòng chống dịch COVID-19” thống nhất áp dụng cho các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16, cũng như phòng chống dịch bệnh trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ Y tế hướng dẫn doanh nghiệp, lái xe vận tải.
Quy trình sẽ áp dụng cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách đi ra, đi vào hoặc đi qua khu vực, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 được an toàn, thông suốt, tránh ùn tắc, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, nhu cầu thiết yếu của người dân. Quy trình gồm: Tổ chức vận tải an toàn, đảm bảo phòng chống dịch; quy định về nhiệm vụ của đơn vị vận tải, người trên phương tiện phải thực hiện các nội dung công việc đảm bảo phòng chống dịch ở các giai đoạn trước, trong sau khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển; phương án điều tiết giao thông tại các chốt kiểm dịch, hạn chế ùn tắc giao thông.
Qua tìm hiểu, Chính phủ đã quy định rất rõ, xe đã được cấp thẻ ưu tiên luồng xanh có mã QR Code khi đi qua các địa phương thì không được phép dừng, kiểm tra. Chỉ kiểm tra từ nơi đi, đến nơi đến của phương tiện để đảm bảo an toàn.
Tiếp thu chỉ đạo này, TCĐBVN đã đề nghị Sở GTVT các địa phương căn cứ theo tình hình thực tế dịch bệnh tại cơ sở, bổ sung thêm các luồng xanh để tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hàng hóa; tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định đối với doanh nghiệp, lái xe vận tải vi phạm quy định phòng chống dịch trong quá trình kiểm tra tại các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.
Do đó, quy trình vận tải trên áp dụng vào thực tế sẽ giúp các địa phương đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16; đồng thời, đảm bảo mục đích vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, an toàn để phục vụ đời sống dân sinh và đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh.
"TCĐBVN tới đây sẽ nâng cấp phần mềm thẻ nhận diện phương tiện để có thể kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế (về việc cung cấp thêm thông tin lái xe đã được xét nghiệm, tiêm phòng) phục vụ công tác truy vết và quản lý; bổ sung luồng xanh của các địa phương vào hệ thống luồng xanh trên cả nước để thuận lợi cho đơn vị khi được cấp thẻ nhận diện lựa chọn tuyến đường; chỉ đạo các sở GTVT tạo mọi điều kiện cho xe vận tải hoạt động trên luồng xanh nhanh nhất; áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cấp giấy ưu tiên luồng xanh vận tải", bà Phan Thị Thu Hiền cho biết.