Xây dựng Sân bay Long Thành: Không làm được, phải xử lý trách nhiệm
Nếu đơn vị nào không làm được, phải xử lý trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, có như vậy mới đẩy nhanh được tiến độ, đáp ứng được yêu cầu đề ra', TS. Bùi Đức Thụ, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nêu quan điểm xung quanh triển khai xây dựng Sân bay Long Thành.
Khó khăn vướng mắc lớn nhất với hầu hết dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Việc này cần triển khai như thế nào cho thực sự hiệu quả, thưa ông?
Với dự án Sân bay Long Thành, hiện một số công việc đã rõ, nhưng để đảm bảo đúng tiến độ đề ra, rõ ràng vấn đề đầu tiên phải tập trung vào khâu giải phóng mặt bằng. Việc này, theo quy định được giao cho chính quyền địa phương, cụ thể là tỉnh Đồng Nai thực hiện. Nhưng nếu cứ chờ giải phóng mặt bằng xong mới làm sẽ rất lâu. Vì thế, cần làm theo hướng, chỗ nào giải phóng mặt bằng xong thì có thể triển khai luôn chỗ đó. Còn chỗ chưa giải phóng mặt bằng được, địa phương phải quyết liệt hơn, để đảm bảo theo đúng tiến độ được phê duyệt.
Vừa qua, có tình trạng đấu giá đất ở một số tỉnh, đặc biệt ở Thủ Thiêm, một số nhà đầu tư “thổi giá” lên quá cao, rồi rút thầu. Việc đó gây tác động nhiều mặt đến kinh tế xã hội, trong đó có việc đền bù, thu hồi đất sẽ khó khăn hơn, vì người dân lại cứ tin vào giá ảo thị trường qua một số phiên đấu giá đó. Khắc phục điều này, cần phải làm đồng bộ, kiên quyết và làm tốt công tác tư tưởng, để đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo tốt khâu tái định cư cho người dân trong diện thu hồi đất phục vụ dự án.
Vậy còn vấn đề về thẩm quyền, trách nhiệm của từng đơn vị thì sao, theo ông?
Quy trình thủ tục, từ giám sát đến thi công đều đã rõ rồi. Vấn đề là phân cấp cho các ngành, các cấp để chỉ đạo, tập trung thực hiện cho tốt. Nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm cụ thể đều đã được phân cấp rõ, cần phải căn cứ vào đó để kiểm điểm, đánh giá. Nếu đơn vị nào không làm được, phải xử lý về chế độ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, có như vậy mới đẩy nhanh được tiến độ, đáp ứng được yêu cầu đề ra.
“Nếu đảm bảo đầy đủ các yếu tố, có tài chính, có lao động, cộng với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, cùng với việc đề cao chế độ trách nhiệm, có sự giao ban kiểm điểm thường xuyên, chắc chắn dự án Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra”.
TS. Bùi Đức Thụ
Tất nhiên, trong quá trình triển khai dự án, phải đảm bảo đủ các điều kiện, đặc biệt là vấn đề nguồn vốn. Với Sân bay Long Thành, nguồn vốn đã được ghi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Nhưng đó là vốn kế hoạch, còn thực tế lại phụ thuộc vào chi ngân sách hàng năm. Nếu kinh tế khó khăn, ngân sách thất thu sẽ không có nguồn để chi. Rất mừng, dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhưng chúng ta lại không bị hụt thu, vẫn đảm bảo nguồn triển khai dự án.
Ngoài ra, công tác đấu thầu minh bạch, công khai cũng phải được coi trọng, làm sao chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, tránh tình trạng nhà thầu bỏ giá thấp, nhưng năng lực tài chính, thi công không có, ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ dự án. Rồi phải nâng cao năng lực, trách nhiệm của Ban Quản lý dự án. Họ phải là người dám làm, dám chịu, có tinh thần trách nhiệm cao và phải có chuyên môn nghiệp vụ cao.