Xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm miền núi: Cách nào hiệu quả?

Sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với người tiêu dùng bởi tính lạ và hiếm. Nhưng những năm gần đây, nhờ sự bùng nổ của các kênh mạng xã hội và thương mại điện tử, sản phẩm của bà con ở các vùng miền được người tiêu dùng, nhất là ở khu vực thành thị, đồng bằng biết đến nhiều hơn.

Mật ong bạc hà của Hà Giang là một điển hình. Giống ong mà đồng bào dân tộc Mông ở Hà Giang dùng nuôi để khai thác mật hoa cây bạc hà trong tự nhiên là giống ong bản địa giúp sản phẩm tạo ra thơm, ngon, vị đậm đà rất đặc trưng và ngày càng được người tiêu dùng đón nhận. Với giá bán vài trăm nghìn đồng mỗi lít, nghề nuôi ong khai thác phấn hoa bạc hà đã góp phần nâng cao thu nhập, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc tại 4 huyện cao nguyên đá Đồng Văn (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ).

Tại Yên Bái, miến đao Giới Phiên là sản vật được nhiều người tiêu dùng biết đến. Để sản xuất loại sản phẩm này, bà con địa phương sử dụng bột dong riềng nguyên chất không pha trộn với các loại bột khác, không sử dụng hóa chất, kéo sợi nhỏ, miến chỉ phơi một nắng trên các phên tre. Nhờ đó, sợi miến khi nấu lên rất dẻo, mềm, dai, thơm, đặc biệt không bị dính, nát.

Hay như với cà phê đặc sản Bù Đốp của tỉnh Bình Phước, là giống cà phê cổ, năng suất thấp nhưng khả năng chịu hạn cao, hậu vị đậm, sâu và rất thơm, sản phẩm này đang được ưa chuộng trên thị trường. Với giá bán chênh lệch 10-20% so với cà phê thông thường, cà phê đặc sản Bù Đốp đang giúp bà con dân tộc S’tiêng, Tày, Nùng… trên vùng đất đỏ bazan Bù Đốp cải thiện dần sinh kế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Thực hiện Việt Nga - Minh Hằng

Nguồn Công Thương: https://media.congthuong.vn/xay-dung-thuong-hieu-manh-cho-san-pham-mien-nui-cach-nao-hieu-qua-15272.media