Xây dựng thương hiệu nông sản an toàn - hướng phát triển bền vững

Việc xây dựng thương hiệu nông sản an toàn đang trở thành hướng đi tất yếu, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, gia tăng giá trị và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản; thúc đẩy phát triển bền vững cho nông nghiệp Thủ đô...

Gạo thơm Bối Khê của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng. Ảnh: Đỗ Tâm

Gạo thơm Bối Khê của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng. Ảnh: Đỗ Tâm

Hướng đi tất yếu của nông nghiệp hiện đại

Trong những năm gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ nhằm phát triển thương hiệu nông sản an toàn. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (xã Tam Hưng) Đỗ Văn Kiên cho biết, đơn vị đang tổ chức sản xuất hơn 730ha lúa chất lượng cao, trong đó có 250ha canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP.

Các giống lúa chủ lực được gieo trồng tại địa phương, gồm: Bối Khê, Bắc thơm số 7, đặc biệt là giống nếp cái hoa vàng - loại nếp truyền thống nổi tiếng với hương thơm đặc trưng, dẻo ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ năm 2014, sản phẩm “Gạo thơm Bối Khê” chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể với hai dòng sản phẩm chủ lực là gạo Bắc thơm số 7 và nếp cái hoa vàng. Đây là cột mốc quan trọng giúp sản phẩm gạo của địa phương từng bước khẳng định chất lượng, uy tín trên thị trường.

Đến năm 2017, “Gạo thơm Bối Khê” tiếp tục được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam”, ghi nhận nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu nông sản sạch, an toàn.

“Nhờ đẩy mạnh sản xuất theo hướng chất lượng cao, có thương hiệu rõ ràng, mỗi năm, vùng lúa Tam Hưng cung ứng ra thị trường 1.000-1.400 tấn gạo đạt tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng", ông Đỗ Văn Kiên cho hay.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Thành (xã Hưng Đạo) Đinh Văn Thủy, nhãn chín muộn Đại Thành đang được trồng với hai giống chính là HTM1 và THM2. Đây đều là những giống nhãn có chất lượng cao, cho quả to, cùi dày, vị ngọt đậm, thơm đặc trưng, khả năng bảo quản tốt.

Đặc biệt, nhãn chín muộn Đại Thành đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể, đồng thời được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.

Những chứng nhận quan trọng này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm mà còn tạo nền tảng vững chắc để thương hiệu nhãn chín muộn Đại Thành mở rộng thị trường, tăng cường tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thương hiệu bưởi Phúc Thọ cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: Tùng Nguyễn

Thương hiệu bưởi Phúc Thọ cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: Tùng Nguyễn

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đến nay, toàn thành phố đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý Bưởi La Tinh và hơn 100 nhãn hiệu tập thể, chứng nhận cho sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn Hà Nội được bảo hộ: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà Mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê, bưởi đỏ Đông Cao, bưởi Đan Phượng...

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, việc xây dựng thương hiệu giúp phân biệt trên thị trường, từ đó giá bán cao hơn 10-30% so với sản phẩm chưa có thương hiệu. Thương hiệu mạnh giúp sản phẩm không phụ thuộc vào giá thị trường, tránh tình trạng "được mùa - mất giá". Sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng sẽ dễ dàng tiếp cận siêu thị, chuỗi thực phẩm sạch, cửa hàng đặc sản; sàn thương mại điện tử; xuất khẩu…

Xây dựng vùng nguyên liệu tập trung

Hiệu quả đã rõ, song việc xây dựng thương hiệu nông sản còn gặp khó khăn do sản xuất còn manh mún, thiếu liên kết, khó áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất an toàn. Một bộ phận người sản xuất chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, chưa tiếp cận được công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Nông sản an toàn của Hà Nội còn phải cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm từ các địa phương khác và hàng nhập khẩu.

Nhãn chín muộn Đại Thành. Ảnh: Hoàng Sơn

Nhãn chín muộn Đại Thành. Ảnh: Hoàng Sơn

Để xây dựng thành công thương hiệu nông sản an toàn, theo Giám đốc Hợp tác xã chuối Việt (xã Đại Xuyên) Nguyễn Thị Thu Huyền, các địa phương cần phát triển vùng nguyên liệu tập trung theo tiêu chuẩn; tăng diện tích sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; hỗ trợ người dân về khoa học công nghệ, giống mới, kỹ thuật canh tác thân thiện môi trường; hỗ trợ hợp tác xã kinh phí hoạt động chứng nhận, đăng ký thương hiệu, thiết kế bao bì, xây dựng website; ưu đãi tín dụng, đất đai, thuế cho các mô hình sản xuất nông sản an toàn, công nghệ cao; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng...

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Tạ Văn Tường cho rằng, các hợp tác xã, người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ blockchain, AI, IoT để quản lý quy trình sản xuất, phân phối, tiêu dùng; chuẩn hóa hệ thống tem nhãn, mã QR, dữ liệu số hóa để quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp an toàn có thương hiệu; xây dựng mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu; đẩy mạnh xúc tiến thương mại và truyền thông thương hiệu...

Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối hệ thống bán lẻ hiện đại, sàn thương mại điện tử; mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP...).

Hà Nội khuyến khích phát triển nông nghiệp an toàn và xây dựng thương hiệu. Ảnh: Sơn Tùng

Hà Nội khuyến khích phát triển nông nghiệp an toàn và xây dựng thương hiệu. Ảnh: Sơn Tùng

Có thể thấy, xây dựng thương hiệu nông sản an toàn là nền tảng quan trọng để Hà Nội phát triển nền nông nghiệp hiện đại, giá trị cao, bền vững. Việc đầu tư bài bản vào lĩnh vực này sẽ góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh lương thực, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao đời sống nông dân...

Ngọc Quỳnh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/xay-dung-thuong-hieu-nong-san-an-toan-huong-phat-trien-ben-vung-718142.html