Xây dựng 'Trường học an toàn, trường học hạnh phúc'

Không phải vấn đề mới, tuy nhiên, những năm gần đây, bạo lực học đường vẫn xảy ra trong trường học. Các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi.

Hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh xảy ra 32 trường hợp bạo lực học đường, trong đó, 17 trường hợp phải xử lý hình sự, 11 trường hợp xử phạt vi phạm hành chính và 4 trường hợp kiểm điểm, nhắc nhở. Với những trẻ bị bạo lực học đường thường bị ảnh hưởng bởi tâm lý như: Hay lo lắng, sợ sệt, mất tự tin, thậm chí có ý nghĩ tiêu cực; thường xuyên nghỉ học dẫn đến chất lượng học tập giảm; xa lánh bạn bè, thầy cô, thiếu sự tin tưởng...

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến bạo lực học đường là do các em đang ở tuổi dậy thì, có sự thay đổi về tâm, sinh lý, nên dễ có những hành vi lệch chuẩn, hành động bột phát và phản ứng với cường độ mạnh, các em có thể đánh nhau, cãi nhau chỉ vì va chạm nhỏ. Bạo hành gia đình lên chính học sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến khuynh hướng bạo lực học đường; những học sinh thiếu sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ và người thân, hoặc đề cao đánh giá con cái bằng kết quả học tập và bỏ qua tâm tư, suy nghĩ của các con; gia đình không hạnh phúc, cha mẹ li hôn. Các em tiếp cận nhiều thông tin tiêu cực, bạo lực ảo, bắt nạt qua mạng xã hội, internet cũng tạo ra áp lực tâm lý, hình thành những hành vi bắt chước...

Năm học vừa qua, toàn ngành đã tổ chức 21 lớp tập huấn nghiệp vụ lồng ghép công tác phòng, chống bạo lực học đường cho cán bộ, giáo viên; 525 buổi tuyên truyền pháp luật và 187 cuộc thi tìm hiểu pháp luật tại các trường học. Có 407 cơ sở giáo dục triển khai xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường; 19.500 lượt cán bộ, giáo viên và 158.000 lượt học sinh ký cam kết thực hiện quy định về phòng, chống bạo lực học đường và không tham gia các tệ nạn xã hội. Các trường học triển khai hơn 700 hoạt động trải nghiệm, chuyên đề kỹ năng sống và kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho 198.000 học sinh. Nhiều trường học đã đầu tư, mua sắm và bố trí lắp đặt gần 1.000 camera an ninh tại các địa điểm như cổng trường, hàng rào, khu nhà ăn nhằm quan sát tổng thể về hoạt động đảm bảo an toàn trường học...

Năm học 2025-2026, Trường PTDT Nội trú tỉnh có 825 học sinh, với đặc thù học sinh đều ở nội trú, việc phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Cô giáo Hoàng Thị Ngọc, Bí thư Đoàn trường cho biết: Nhà trường duy trì mô hình “Thanh niên tự quản đảm bảo ANTT”; phát động phong trào “3 không, 3 giữ” (không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không vi phạm nếp sống văn hóa; giữ người, giữ tài sản, giữ tình thương”. Lắp camera an ninh tại các khu vực phòng ở, lớp học của học sinh. Từ những mô hình, câu lạc bộ, chúng tôi kịp thời nắm bắt những mâu thuẫn, xích mích của học sinh để giải quyết triệt để, xây dựng “Trường học an toàn, trường học hạnh phúc”.

Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng đã phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo, các lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin và xử lý các hành vi học sinh bị bạo lực học đường; tổ chức sàng lọc, chăm sóc sức khỏe, điều trị, tư vấn cho các nạn nhân bạo lực là học sinh; trưng cầu giám định các vụ việc học sinh bị bạo lực theo trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng. Đồng thời, phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các trường THCS, THPT về công tác phòng chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá; phối hợp tổ chức tư vấn tâm lý học đường cho học sinh...

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của viên chức, giáo viên, người lao động, học sinh và phụ huynh trong phòng, chống bạo lực học đường. Chỉ đạo các nhà trường căn cứ mức độ vi phạm của từng học sinh, xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định, các hình thức kỷ luật vừa mang tính tích cực, vừa mang tính giáo dục, răn đe học sinh vi phạm. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm quản lý học sinh; thực hiện phòng, chống bạo lực học đường đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên có liên quan. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa hình thành kỹ năng sống thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh, gắn với trải nghiệm thực tế, nhất là các kỹ năng nhận diện, phòng, chống bạo lực học đường... Phối hợp với Công an tỉnh triển khai hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng cơ sở giáo dục đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”; tiếp tục thực hiện các quy trình phát giác, xác minh, kiểm tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật về bạo lực và các tệ nạn xã hội khác.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mỗi cha mẹ, gia đình cần quan tâm, chăm sóc con trẻ cả về kết quả học tập và suy nghĩ, mong muốn của con trong cuộc sống hằng ngày. Cha mẹ hãy là những người bạn đồng hành cùng con, tránh để con cái phải âm thầm một mình chịu đựng bạo lực học đường. Đặc biệt, xây dựng văn hóa ứng xử gia đình không bạo lực, từ đó, giúp trẻ hình thành nhân cách, lối sống lành mạnh và trang bị những kỹ năng phòng ngừa khi bị các em bị bạo lực học đường.

Huyền Trăng

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/khoa-giao/xay-dung-truong-hoc-an-toan-truong-hoc-hanh-phuc-jSO6l23HR.html