Xây dựng văn hóa học đường - nền tảng hình thành nhân cách thế hệ trẻ
Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tỉnh Lâm Đồng tổ chức đã nhìn lại chặng đường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giáo dục đạo đức - lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong học sinh, sinh viên giai đoạn 2018-2025.

Quang cảnh hội nghị
Sáng 5/12, tại Đà Lạt, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tổng kết Quyết định số 1299 về “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” và sơ kết 3 năm triển khai Chỉ thị số 08 về “Tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường”; Quyết định số 1895 ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”.
Đồng chí Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, ngành trung ương và địa phương tham dự hội nghị. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các tỉnh, thành trên cả nước.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng tại Hội nghị
Phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Đức Minh, Vụ trưởng Vụ Học sinh, Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh: xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm; được xác định là nền tảng tinh thần của xã hội, là trụ cột quan trọng trong phát triển bền vững đất nước, là môi trường trực tiếp hình thành nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng và khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ.

Các đại biểu tham luận và phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Các đại biểu tham luận và phát biểu ý kiến tại Hội nghị
Trong phát biểu chào mừng, đồng chí Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng bày tỏ vinh dự khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn là địa phương đăng cai tổ chức hội nghị quan trọng này. Thời gian qua, ngành Giáo dục Lâm Đồng luôn nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục đạo đức, lý tưởng và lối sống cho học sinh, sinh viên. Đồng chí kỳ vọng hội nghị sẽ là dịp để tỉnh tiếp thu nhiều kinh nghiệm hay từ các địa phương, qua đó hoàn thiện hơn công tác giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân chỉ đạo tại Hội nghị
Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc triển khai Quyết định 1299 và Chỉ thị số 08; Quyết định 1895… tại các địa phương đã đạt nhiều kết quả rõ nét. Nhận thức và hành vi của học sinh có chuyển biến tích cực; văn hóa học đường và giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống đã trở thành trụ cột của giáo dục toàn diện.
Nội dung này được thể hiện nhất quán trong chương trình, sách giáo khoa, hoạt động giáo dục và chỉ đạo điều hành. Năng lực, vai trò đội ngũ nhà giáo được nâng cao; môi trường giáo dục ngày càng “xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - hạnh phúc”. Cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội được tăng cường.
Tại hội nghị, có 6 tham luận chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hiệu quả về xây dựng văn hóa học đường; vai trò nêu gương của đội ngũ giáo viên; phối hợp giáo dục nhân cách, lối sống và ý thức pháp luật cho học sinh, sinh viên.

Khen thưởng các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai đề án
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Quân ghi nhận những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ hạn chế như: chất lượng chưa đồng đều; sự chênh lệch vùng miền; thiếu nguồn lực; tác động tiêu cực từ không gian mạng; cơ chế phối hợp liên ngành chưa mạnh...
Thứ trưởng đề nghị các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; huy động nguồn lực xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu “phát triển toàn diện con người Việt Nam về đạo đức, tri thức, văn hóa, yêu nước, nghĩa tình, đoàn kết, cần cù, sáng tạo” trong giai đoạn phát triển mới.
Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.











