Xe bán tải điện Cybertruck không 'nồi đồng cối đá' như quảng cáo
Trang Business Insider cho biết kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, siêu xe bán tải chạy điện Cybertruck với giá hơn 60.000 USD liên tục gây chú ý vì gặp nhiều vấn đề.
Lúc ra mắt Cybertruck, tỷ phú người Mỹ Elon Musk quảng cáo xe sở hữu bộ khung ngoài làm bằng hợp kim siêu cứng cùng kính chịu lực và khả năng kháng nước nên đủ sức “tồn tại qua ngày tận thế”.
Nhưng vào ngày 2.5 vừa qua, chiếc Cybertruck của một du khách ở đảo Nantucket bị kẹt trên bãi cát nên phải kêu xe kéo giải cứu. Người lái xe kéo cho biết tài xế mắc một lỗi nghiêm trọng: quên xả bớt hơi ra khỏi lốp.
Thông thường lốp Cybertruck được bơm căng đến khoảng 50 psi. Tuy nhiên, trong tài liệu hướng dẫn sử dụng Tesla khuyến nghị nên giảm áp suất lốp trước khi chạy trên địa hình gồ ghề để tăng độ bám đường và giảm nguy cơ bị thủng lốp. Theo người lái xe kéo, mức căng an toàn khi lái ngoài bãi biển là 18 - 22 psi.
Người lái xe kéo nói thêm rằng sự cố nêu trên hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ xe bán tải nào. Trọng lượng lớn - nặng hơn xe bán tải chạy xăng kích thước tương đương 500kg - chẳng giúp ích gì cho Cybertruck.
Vụ việc trên lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, là sự cố mới nhất liên quan đến Cybertruck. Trước đó từng có trường hợp siêu xe bán tải này mắc kẹt trong tuyết hay leo dốc khó khăn. Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được xác nhận, nhưng không thể nào tất cả sự cố đều do lỗi người dùng.
Ngoài ra, Cybertruck còn bị phàn nàn là thân xe xuất hiện vết rỉ sét và dễ bám vân tay, trên bản lề cửa có một khoảng trống khó coi bị YouTuber công nghệ Marques Brownlee chê bai. Một YouTuber khác cho biết mình từng bị kẹt ngón tay ở cốp trước do xe không phát hiện được vật cản mặc dù bản cập nhật phần mềm gầy đây nhằm ngăn chặn vấn đề như vậy xảy ra.
Thông tin bàn đạp ga bị kẹt cũng thu hút sự chú ý của giới chức năng. Cục Quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ bày tỏ lo ngại “một điều chỉnh chưa được phê duyệt” trong quá trình sản xuất là nguyên nhân gây ra sự cố, làm tăng nguy cơ va chạm. Lo ngại khiến tháng trước Tesla phải triệu hồi khoảng 3.878 chiếc Cybertruck.
Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm An toàn ô tô (CAS) Michael Brooks nhận xét với kích thước ngoại cỡ, tốc độ cao cùng tính năng lái tự động, Cybertruck là “tên lửa không được dẫn đường”. Chuyên gia kỹ thuật dân dụng người Canada Myles Russell thì gọi xe là “cỗ máy chết chóc”.
Ngay ở buổi ra mắt, nguyên mẫu Cybertruck đã nhận phải hoài nghi khi cửa kính bị quả bóng sắt làm vỡ toang. Thế nhưng chưa đầy một tuần sau đó số đơn đặt trước lại lên đến hơn 250.000.
Tháng 10 năm ngoái, tỷ phú Musk thừa nhận thiết kế độc đáo của Cybertruck khiến Tesla khó lòng mở rộng quy mô sản xuất mẫu xe này.