Xe ben chở đất chạy 'bất chấp' vào đường giới hạn tải trọng 2,5 tấn ở trung tâm Đà Nẵng
Xe ben chở đất, cát nối đuôi nhau chạy rầm rập xuyên đêm vào đường có cắm biển giới hạn tải trọng 2,5 tấn ngay trung tâm TP. Đà Nẵng, nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Những ngày qua, có mặt tại các tuyến đường xung quanh công trình dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng), PV Tạp chí GTVT ghi nhận xe ben chở đất, cát, vật liệu xây dựng chạy "bất chấp" ra, vào các tuyến đường Lê Độ, Hải Phòng có gắn biển giới hạn tải trọng 2,5 tấn.
Đáng nói, không chỉ chạy trên đường có gắn biển hạn chế tải trọng 2,5 tấn, xe ben chở đất, cát còn chạy xuyên đêm, ngay giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, gây mất ATGT, vệ sinh môi trường, nhưng không thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý.
Người dân sinh sống xung quanh công trình dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng cho biết, công trình được khởi công xây dựng từ đầu năm 2024. Ngay từ khi thi công, xe ben, xe bồn bê tông liên tục vào, ra các tuyến đường Lê Độ, Hải Phòng, Võ Văn Tần, Điện Biên Phủ vận chuyển vật liệu phục vụ xây dựng công trình dự án. Từ hơn 1 tháng nay, xe ben chở đất, cát, xe bồn bê tông chạy vào các tuyến đường này với tần suất và số lượng lớn.
Đặc biệt là vào ban đêm, thời điểm từ 21h đến khoảng 5h sáng hôm sau, xe ben chở đất, cát nối đuôi nhau chạy rầm rập trên các tuyến đường Lê Độ, Hải Phòng dù những tuyến đường này có cắm biển hạn chế tải trọng 2,5 tấn.
Điển hình như vào đêm 19/4, rạng sáng 20/4, có mặt tại các tuyến đường này, PV Tạp chí GTVT ghi nhận có hơn 10 xe ben loại tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông trên dưới 16 tấn nối đuôi, túc trực, thay phiên nhau vận chuyển đất, cát ở công trình đến tập kết tại một bãi vật liệu trên đường tránh QL1 (hầm Hải Vân - Túy Loan) thuộc địa phận huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng).
Bắt đầu từ 21h, các xe ben BKS: 43C-155.86, 43C-182.76, 43C-179.09, 43H-023.32, 43C-176.29, 43C-240.44, 43C-176.07, 43H-009.73... nối đuôi nhau từ đường Điện Biên Phủ - Lê Độ - Võ Văn Tần - Hải Phòng vào công trình thi công. Tại chân công trình, có 2 máy múc loại lớn hoạt động hết công suất múc chuyển đất, cát lên thùng xe. Trong lúc 2 xe ben đang "ăn hàng", có 4 - 5 xe ben khác nối đuôi nhau xếp hàng chờ đến lượt vào vị trí nhận hàng.
Theo quan sát, trung bình khoảng 5 phút có 1 xe ben "ăn no" hàng, rời chân công trình, đâm ra đường Hải Phòng, rẽ phải vào đường Điện Biên Phủ - Tôn Đức Thắng - Phạm Hồng Thái - đường Bà Nà Suối Mơ - hầm đường bộ Hải Vân - Túy Loan... Cứ thế, từng đoàn xe ben thay phiên nhau xuyên đêm vận chuyển hàng trăm mét khối đất, cát từ công trình thi công dự án cao ốc phức hợp TTC Plaza Đà Nẵng đến bãi tập kết cạnh đường tránh hầm Hải Vân - Túy Loan.
Không chỉ chạy "bất chấp" vào, ra tuyến đường có cắm biển hạn chế tải trọng 2,5 tấn, xe ben chở đất, cát còn gây mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán ăn uống, ẩm thực dọc hai bên các tuyến đường Lê Độ, Hải Phòng, Võ Văn Tần, Điện Biên Phủ.
Đáng lo ngại, trong quá trình vận chuyển đất, cát vào, ra công trình, xe ben thường xuyên gây xung đột, ùn ứ giao thông tại các nút giao Hải Phòng - Điện Biên Phủ, Lê Độ - Điện Biên Phủ, Lê Độ - Võ Văn Tần, Hải Phòng - Võ Văn Tần.
Đặc biệt, vào khung giờ từ 21h - 23h, các hàng quán kinh doanh ẩm thực trên các tuyến đường này diễn ra sôi động, tập trung lượng người và phương tiện đông, vì vậy khi xe ben chở đất, cát hoạt động với tần suất lớn làm cho tình hình giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.
Đáng nói, tình trạng xe ben chở đất, cát ngang nhiên chạy vào đường hạn chế tải trọng 2,5 tấn diễn ra rầm rộ, sôi động, ngay giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, tuy nhiên PV không thấy lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý.