Xe chở cát sạn khiến tuyến đường Mò Ó - Triệu Nguyên xuống cấp nghiêm trọng

Báo Quảng Trị vừa nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều tháng nay, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở cát sạn qua lại, làm tuyến đường Mò Ó - Triệu Nguyên, huyện Đakrông bị hư hỏng nghiêm trọng. Trên con đường nhỏ hẹp, xuống cấp này luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khiến người tham gia giao thông cảm thấy bất an.

Một tuyến đường mưa lầy lội, nắng bụi mù

Có mặt tại địa phương, theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường từ xã Mò Ó vào xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông khá nhỏ hẹp, đã hư hỏng, xuống cấp. Lưu lượng xe trọng tải lớn qua lại trên tuyến đường khá nhiều. Từ xã Mò Ó vào trung tâm xã Triệu Nguyên, phóng viên đếm được có 10 chiếc xe tải, trong đó phần lớn chở cát sạn đi hướng ngược chiều.

Từ các thùng xe, nước chảy thành dòng xuống đường. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các xe tải này lấy cát sạn ở các điểm nằm dọc bờ sông. Riêng tại xã Triệu Nguyên, có 2 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác cát sạn. Ở một số thời điểm, hoạt động khai thác diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Hai chiếc xe tải vất vả lách qua nhau là hình ảnh người dân sống dọc tuyến đường 588 thường xuyên chứng kiến - Ảnh: T.L

Hai chiếc xe tải vất vả lách qua nhau là hình ảnh người dân sống dọc tuyến đường 588 thường xuyên chứng kiến - Ảnh: T.L

Theo người dân xã Triệu Nguyên, thực trạng xe tải chở cát sạn qua lại trên địa bàn đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ tháng 8/2022 đến nay, số lượng xe có sự gia tăng với tần suất lớn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tuyến đường liên xã bị hư hỏng, xuống cấp nặng. Mặt đường bong tróc, lổm nhổm “ổ gà”, có nơi hằn sâu vết bánh xe…

Người dân lo lắng cho hay, trên tuyến đường này khi có mưa thì lầy lội, trơn trượt, nắng thì bụi mù. Nhiều hôm vào buổi tối, xe chở cát sạn vẫn rầm rập chạy khiến người dân rất sợ hãi khi có việc phải ra đường.

Do thường xuyên đi lại nên các thầy, cô giáo công tác ở xã Triệu Nguyên và Ba Lòng là những người chịu ảnh hưởng nhất bởi sự xuống cấp của tuyến đường. Mỗi lần đến trường, một số thầy, cô phải mặc áo mưa và buộc túi ni lông ở chân dù trời đang nắng nóng. Nguyên nhân là bất kể thời tiết như thế nào, nhiều đoạn trên con đường từ xã Mò Ó đến nơi các thầy cô công tác thường xuyên ở trong tình trạng ướt nhẹp, lầy lội. Vào mùa mưa, đất đá bị lật lên khiến đường trơn trượt, khó đi. Trời nắng, bụi phủ từng lớp, bốc lên mù mịt khiến người đi đường rất quan ngại.

Di chuyển trên tuyến đường từ xã Mò Ó đến xã Triệu Nguyên, ở nhiều đoạn, có thể thấy cây cối chuyển sang màu bàng bạc của bụi. Hình ảnh ấy cùng với con đường hư hỏng, xuống cấp, đoạn ướt nhẹp, đoạn bụi mù khiến người dân địa phương ngán ngẩm.

Nỗi lo lắng này khác hẳn với tầm 9 tháng về trước, thời điểm cán bộ, người dân xã Triệu Nguyên vui mừng đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sự kiện này rất ý nghĩa bởi Triệu Nguyên là xã đầu tiên của huyện Đakrông “cán đích” nông thôn mới sau khi hoàn thành nhiều tiêu chí khó. Giờ đây, nếu khảo sát lại, không biết xã liệu có còn giữ được tiêu chí môi trường và tiêu chí giao thông hay không?

Không dừng lại ở vấn đề môi trường và những bất tiện hằng ngày, việc tuyến đường từ xã Mò Ó đi Triệu Nguyên hư hỏng, xuống cấp làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. So với nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đakrông, tuyến đường từ xã Mò Ó đi qua xã Triệu Nguyên, Ba Lòng nhỏ hẹp hơn.

Ở một số đoạn trên tuyến đường này, hai chiếc xe chở cát sạn phải rất vất vả mới có thể lách qua được nhau. Đây còn là tuyến đường có nhiều khúc cua, tầm nhìn hạn chế, thiếu rào chắn ở một số đoạn nguy hiểm. Vì thế, trong khi lưu lượng xe tải chở cát sạn gia tăng, người dân rất bất an khi qua lại tuyến đường này, nhất là các em học sinh ngày ngày phải đến trường.

Chờ nguồn hỗ trợ từ dự án

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Đakrông Thái Ngọc Châu về thực trạng trên. Ông Châu cho biết, tuyến đường 588 là tuyến đường huyết mạch từ thị trấn Krông Klang về xã Ba Lòng, trong đó có đoạn từ xã Mò Ó đi Triệu Nguyên. Do nhiều nguyên nhân, tuyến đường này đã bị hư hỏng từ lâu. Tuy nhiên gần đây, tuyến đường xuống cấp nặng do lưu lượng xe qua lại lớn, đặc biệt là xe chở cát sạn.

“Xe chở cát sạn này là của tư nhân. Đường không cấm thì họ cứ đi, chứ không biết phải làm sao”, ông Châu nói.

Cũng theo ông Thái Ngọc Châu, để đảm bảo an toàn cho người dân, lãnh đạo huyện đã nhiều lần gửi kiến nghị đến các cấp, ngành, đơn vị liên quan đề nghị hỗ trợ xây dựng, tu sửa, nâng cấp tuyến đường 588. Mới đây, lãnh đạo huyện nhận được tin vui là sắp tới tuyến đường có thể được hỗ trợ xây dựng từ nguồn vốn của một dự án hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án này do tỉnh quản lý. Hiện tại, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các bộ, ngành để hoàn thiện, tiến tới ký kết hiệp định.

“Đợt này, phía Sở Giao thông vận tải có duy tu một số đoạn trên tuyến đường này. Nhưng do nguồn lực ít nên làm được một thời gian, các phương tiện lưu thông nhiều lại khiến đường hư hỏng. Chúng tôi đang chờ đợi nguồn hỗ trợ từ dự án kể trên”, ông Châu cho biết.

Có thể khẳng định việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường 588, trong đó có đoạn từ xã Mò Ó đi Triệu Nguyên là nhu cầu hết sức cấp thiết. Đây cũng chính là tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi dự án xây dựng, nâng cấp, sửa chữa tuyến đường 588 được ký kết, phê duyệt, triển khai, thiết nghĩ các cấp, ngành, đơn vị liên quan và cơ quan chức năng cần có những giải pháp trước mắt để giải quyết, đảm bảo an toàn cho Nhân dân khi đi lại trên tuyến đường này.

Về lâu dài, sau khi tuyến đường 588 được làm mới hoặc sửa chữa, nâng cấp, cần có những quy định quản lý, bảo vệ cụ thể. Bởi dù có chất lượng đến đâu, đường cũng sẽ tiếp tục bị hư hỏng, xuống cấp nếu hằng ngày “gánh” tải trọng lớn của từng đoàn xe tải chở cát sạn.

Tây Long

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/ban-doc-phap-luat/xe-cho-cat-san-khien-tuyen-duong-mo-o-trieu-nguyen-xuong-cap-nghiem-trong/176055.htm