Xe có người lái an toàn hơn xe tự lái lúc bình minh và chạng vạng
Nghiên cứu do tiến sĩ Mohamed Abdel-Aty cùng nghiên cứu sinh Shengxuan Ding (Đại học Trung Florida) thực hiện, kết luận xe tự lái có vẻ an toàn hơn xe có người lái, ngoại trừ 2 trường hợp.
Để rút ra kết luận trên, hai ông phân tích dữ liệu tai nạn tại California - bang cho phép xe tự lái hoạt động trên đường vài năm qua - trong giai đoạn 2016 - 2022. Dữ liệu được thu thập từ 2.100 xe tự lái và 35.113 xe có người lái ở nhiều tình huống khác nhau. Họ phát hiện khi ở điều kiện tương tự, nguy cơ xe tự lái gây tai nạn thấp hơn trong hầu hết tình huống.
Chỉ khi ánh sáng yếu hoặc khi rẽ hướng thì xe tự lái sẽ kém an toàn hơn. Nguy cơ xe tự lái gây tai nạn cao hơn xe có người lái 5,25 lần lúc bình minh/chạng vạng, cao hơn 1,98 lần lúc rẽ hướng. Nguyên nhân dường như do cảm biến gắn trên xe gặp khó khăn trong điều kiện ánh sáng yếu cũng như trong xử lý tình huống rẽ phức tạp.
Vài năm gần đây truyền thông đưa tin rộng rãi về các vụ tai nạn liên quan đến xe tự lái, tạo nên ấn tượng rằng phương tiện này kém an toàn. Tuy nhiên, nghiên cứu trên chứng minh điều ngược lại.
Cục An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ xác định 94% số vụ tai nạn ô tô là do lỗi của con người. Trên lý thuyết loại bỏ người lái có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ, nhưng thực tế lại phức tạp hơn nhiều.
Theo ông Abdel-Aty và Ding, tìm ra điểm yếu của xe tự lái giúp các hãng sản xuất biết được vấn đề để tìm cách nâng cao mức độ an toàn. Họ cũng nhận định xe tự lái sẽ trở nên an toàn hơn khi công nghệ tiến bộ.