Xe cỡ nhỏ tại Việt Nam 'đổi ngôi' với VinFast VF 3?

Doanh số xe cỡ A tại Việt Nam ngày một suy giảm và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào sức bán của Hyundai Grand i10.

Tại Việt Nam vào lúc này, phân khúc xe cỡ A gầm thấp chỉ còn là cuộc cạnh tranh giữa Hyundai Grand i10, Toyota Wigo cùng với Kia Morning. Trong số này, động lực tăng trưởng chính của phân khúc vẫn là mẫu xe thương hiệu Hyundai.

Cậy nhờ Hyundai Grand i10

Trong tháng 7, doanh số toàn phân khúc này đạt 685 xe, tăng trưởng gần 35% so với kỳ báo cáo trước. Trong đó, riêng Hyundai Grand i10 đã đóng góp đến 400 xe vào tổng thành tích bán hàng chung toàn phân khúc, tương đương tỷ trọng hơn 58%.

Cũng trong tháng đầu tiên của quý III, doanh số của Toyota Wigo giảm nhẹ từ 299 xe về 231 xe, còn lượng tiêu thụ của Kia Morning cũng giảm xuống còn 54 xe.

Tính từ đầu năm, Toyota Wigo chưa từng bán được trên 300 xe/tháng, tương tự là trường hợp của Kia Morning khi doanh số thường kỳ luôn nằm dưới 100 xe/tháng.

 Toyota Wigo chưa thể là đối trọng đủ lớn với Hyundai Grand i10. Ảnh: TMV.

Toyota Wigo chưa thể là đối trọng đủ lớn với Hyundai Grand i10. Ảnh: TMV.

Nhìn chung, doanh số phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam từ đầu năm phụ thuộc khá nhiều vào sức bán của Hyundai Grand i10. Dù chỉ còn 3 đại diện đua tranh, có thể nói thành tích bán hàng ở phân khúc này gần như cậy nhờ hoàn toàn vào Hyundai Grand i10.

Khi sức bán của Hyundai Grand i10 có biến động, doanh số toàn phân khúc cũng ghi nhận những thay đổi tương tự. Lượng tiêu thụ chung của cả 3 mẫu xe thay đổi lên xuống theo đà tăng/giảm về doanh số của riêng Hyundai Grand i10.

Thậm chí tại các kỳ báo cáo tháng 4 và tháng 6, khi Hyundai Grand i10 giảm mạnh doanh số và phải nhường danh hiệu bán chạy nhất nhóm xe cỡ A giá rẻ cho Toyota Wigo, vai trò “dẫn dắt” phân khúc của mẫu xe thương hiệu Hyundai vẫn được giữ nguyên.

Hiện, Hyundai Grand i10 đã có bản cập nhật tại Việt Nam, vẫn giữ nguyên 2 biến thể cùng tổng cộng 6 phiên bản, giá bán từ 360 triệu đến 455 triệu đồng. Toyota Wigo trở lại thị trường Việt từ giữa năm ngoái, nâng cấp về ngoại hình và trang bị với tổng cộng 2 phiên bản, giá bán lần lượt 360 triệu và 405 triệu đồng.

Với Kia Morning, cái tên bán chậm nhất phân khúc xe cỡ A hiện có 4 phiên bản, giá bán từ 349 triệu đến 424 triệu đồng. Như vậy, Kia Morning đang là xe cỡ A có giá khởi điểm rẻ nhất, nhưng cũng đồng thời là cái tên sở hữu doanh số kém nhất trong phân khúc.

Giá bán 349 triệu đồng của Kia Morning MT vẫn chưa phải là mức giá rẻ nhất trên thị trường xe Việt vào lúc này. Sau đợt điều chỉnh gần nhất, Wuling Mini EV LV2 – 120 hiện có giá 197 triệu đồng, còn VinFast VF 3 đang được mở bán với giá khởi điểm 240 triệu đồng.

Sức ép từ nhóm xe điện giá rẻ

Sự sa sút về doanh số của nhóm xe cỡ A giá rẻ chịu ảnh hưởng không chỉ từ doanh số tốt ở phân khúc sedan cỡ B, xe gầm cao 7 chỗ giá rẻ hay SUV đô thị mà còn bởi sự xuất hiện của các mẫu xe điện như Wuling Mini EV hay VinFast VF 3.

Giá bán xấp xỉ 200 triệu đồng của những mẫu xe điện mini khiến cho ưu thế về giá của Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning trên thị trường gần như bị xóa sạch.

 VF 3 hiện có giá khởi điểm 240 triệu đồng. Ảnh: Phương Lâm.

VF 3 hiện có giá khởi điểm 240 triệu đồng. Ảnh: Phương Lâm.

Dù khó có thể so bì với các mẫu xe cỡ A về kích thước hay không gian sử dụng, mức giá dễ tiếp cận khiến cho xe điện mini dễ trở thành một trong những ưu tiên của khách hàng, nhất là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng xe trong điều kiện đô thị.

Trên thực tế, VinFast VF 3 từng thu về gần 28.000 đơn đặt cọc không hoàn hủy, không chuyển nhượng trong 66 giờ đầu mở bán với giá ưu đãi. Hãng xe điện Việt Nam cũng xác nhận kế hoạch bàn giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 cho khách hàng trong năm nay.

Về phần mình, Wuling Mini EV không sở hữu doanh số quá tốt nhưng cũng là một lựa chọn mà khách hàng cân nhắc khi tìm mua xe cỡ nhỏ với giá rẻ. Mức giá dưới 200 triệu đồng có thể giúp mẫu xe Trung Quốc tăng thêm sức ép lên phân khúc xe hạng A.

 Wuling Mini EV LV2 - 120 có giá bán dưới 200 triệu đồng. Ảnh: TMT Motors.

Wuling Mini EV LV2 - 120 có giá bán dưới 200 triệu đồng. Ảnh: TMT Motors.

Nhìn chung xu hướng thị trường đang thay đổi nhanh và xe hạng A đang dần chuyển từ dạng hatchback sang SUV, đồng thời xe điện cũng đang là lựa chọn phù hợp với nhu cầu chạy trong đô thị.

Nếu mở rộng phân khúc xe hạng A thành phân khúc xe giá rẻ phục vụ nhu cầu di chuyển đô thị, thì cơ hội lớn nhất đang dành cho VinFast VF3. Tất nhiên khi phân khúc này trở nên hấp dẫn, sẽ có những cái tên mới xuất hiện, và khách hàng sẽ có thêm lựa chọn, dù là xe xăng hay xe điện.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/xe-co-nho-tai-viet-nam-doi-ngoi-voi-vinfast-vf-3-post1493710.html