Xe công nghệ 'tê liệt', giá 'cắt cổ': Lái xe tắt app hay nhu cầu đi lại tăng đột biến?
Cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn TP Hà Nội tăng vọt, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng dịch vụ xe công nghệ cũng tăng. Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh, khoảng 10 ngày nay, việc đặt xe qua các ứng dụng gọi xe như Grab, be rất khó khăn dù giá cước nhiều thời điểm tăng gấp 2 bình thường.
Bất lực vì bật 3 app đặt xe vẫn thất bại
Sáng 18/1, anh Đỗ Mạnh Hùng trú tại Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội có việc cần di chuyển sang khu vực Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội bằng xe công nghệ. Tuy nhiên, dù đã đồng loạt bật cả 3 ứng dụng đặt xe công nghệ để đặt cuốc xe di chuyển nhưng 20 phút trôi qua, anh Hùng vẫn chưa thể đặt được cuốc xe nào. Cuối cùng, anh Hùng phải liên hệ với đối tác, xin dời lịch hẹn vào ngày khác.
"Những ngày này ở Hà Nội tôi chỉ đặt cuốc xe máy để di chuyển nhưng nhiều ngày qua, việc đặt xe rất khó khăn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm trong ngày, không hiểu vì lý do gì, dù giá cước ở mức rất cao so với các ngày thường trước đó"- anh Hùng băn khoăn.
Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Trang ở phố Tân Ấp, Ba Đình, Hà Nội cũng thường xuyên rơi vào cảnh, đặt xe "ôm"công nghệ nhưng phải chờ đến 15-20 phút mới được.
Chị Trang cho biết, thời điểm trước chị hay di chuyển bằng taxi công nghệ nhưng khoảng nửa tháng trở lại đây chị phải chuyển sang loại hình bike (xe máy) vì không đặt được cuốc xe cũng như việc di chuyển trên đường kéo rất dài.
"Nhiều ngày nay, việc đặt xe "ôm" công nghệ rất khó khăn. Tôi thường xuyên phải sử dụng tất cả các app đặt xe cùng một lúc để tìm tài xế, nhưng cũng phải mất từ 10-15 phút mới nhận được cuốc xe. Đó còn chưa kể các khung giờ cao điểm sẽ phải chờ lâu hơn"- chị Trang cho hay.
Đáng nói, do lượng lái xe phục vụ giảm nên nhiều tài xế bị hãng điều đến đón khách ở những điểm khá xa, trong bối cảnh đường sá tắc nghẽn nên đã nhiều lần chị Trang "được" tài xế nhờ hủy cuốc vì xa quá mà đường thì tắc.
Dù không đặt xe trong khung giờ cao điểm, 9h20 phút sáng 21/1, chị Lê Hoài Phương ở Long Biên, Hà Nội dù đã mở cả 3 app đặt xe công nghệ nhưng vẫn phải mất 30 phút chị mới book được cuốc xe máy để di chuyển sang quận Hoàn Kiếm.
"Không hiểu lý do vì sao, dù không vào khung giờ cao điểm nhưng việc book xe công nghệ những ngày qua vẫn rất khó khăn. Một vài lái xe còn hỏi tôi "lúc chị đặt xe giá cước đã tăng cao chưa (Grab có chính sách điều chỉnh giá cước tăng mạnh vào các khung giờ cao điểm- PV), em vừa mới tắt app, đến giờ mới bật trở lại"- chị Phương cho biết.
Do nhu cầu tăng cao!
Đại diện Grab Việt Nam cho hay, nhu cầu di chuyển của hành khách tại TP.HCM và Hà Nội tăng cao trước Tết Nguyên đán nên hoạt động của đối tác tài xế Grab trên đường phố gặp một số khó khăn.
Các tài xế mất nhiều thời gian hơn trước để đón khách và hoàn thành cuốc xe nên khách sẽ khó đặt dịch vụ ở một số khu vực, nhất là khung giờ cao điểm.
Về vấn đề khách cho rằng tài xế tắt app, phía Grab cho biết ghi nhận tài xế vẫn đang hoạt động tích cực và Grab cũng triển khai một số chương trình thưởng để khuyến khích đối tác, song song với các chương trình khuyến mãi dành cho người dùng. Tuy nhiên, nhiều người dùng phản ánh Grab chỉ khuyến mãi ít ỏi vào một khung giờ cố định trong ngày trong khi giá cước "leo thang" rất mạnh so với bình thường.
Cũng theo đại diện Grab Việt Nam, hãng đang áp dụng thêm một số cải tiến công nghệ, trong số đó có công nghệ được cập nhật theo tình hình giao thông mới nhất.
Đại diện Be Group cũng ghi nhận nhu cầu đi xe công nghệ đã tăng cao đột biến thời gian này. Phần lớn người dân đi lại tất niên, mua sắm, chúc Tết...
Hành khách khó bắt xe hơn do tình trạng tắc nghẽn tại các khu vực trung tâm vào giờ cao điểm khiến thời gian đón và hoàn thành chuyến đi kéo dài, làm giảm năng suất hoạt động của tài xế.
Để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, be Group đang cải tiến bản đồ và tính năng chỉ đường (navigation). Qua đó, tài xế lựa chọn lộ trình tối ưu hơn, tránh các điểm nghẽn giao thông, rút ngắn quãng đường và giảm thời gian di chuyển.