Xe cũ tăng giá theo tuần, đi 2 năm bán lại vẫn lãi to
Mua xe 'lướt' từ 2020 nhưng đến 2022, nhiều chủ xe Hyundai Santa Fe vẫn tự tin bán được giá, thậm chí không lỗ mà còn lãi vì khan hiếm xe mới.
Chuyện lạ xe đi 2 năm không mất giá
Mới đây, anh Đỗ Hoàng Tùng (Long Biên, Hà Nội) đã rao bán chiếc Hyundai Santa Fe Premium 2.4L đời 2020 do cần tiền vào hợp đồng căn nhà chung cư. Trước khi bán, anh Tùng đã tham khảo qua “thợ” và các sàn mua bán ô tô, để tự tin “hô” giá 1 tỷ 120 triệu đồng cho chiếc xe đã đi hơn 20.000 km và gần 2 năm tuổi.
Khá bất ngờ là sau 3 ngày, nhiều người hỏi han và anh Tùng đã “chốt đơn” với một khách đến từ Ninh Bình, giá cuối cùng là 1 tỷ 115 triệu đồng, gia lộc đúng 5 triệu cho vị khách đến từ tỉnh xa.
Chiếc Hyundai Santa Fe của anh Tùng không phải là mua mới từ đầu mà anh mua “lướt” vào tháng 10/2020 với số km đã đi là 3.000 km, giá 1 tỷ 170 triệu đồng. Như vậy, chưa đầy 2 năm, anh Tùng chỉ mất 55 triệu đồng, tương đương mỗi năm khấu hao khoảng 27 triệu đồng, tương đương số tiền gửi xe 1 năm ở quận trung tâm Hà Nội. Điều đó giống như được dùng xe miễn phí gần 2 năm.
Không những không lỗ mà còn lãi, đó là trường hợp của anh Nguyễn Tùng (Giải Phóng, Hà Nội) khi vừa cách đây 3 ngày đã bán chiếc Santa Fe phiên bản dầu cao cấp sản xuất đầu năm 2021 là 1,2 tỷ đồng. Chiếc xe được anh mua lại một đời chủ vào tháng 11/2021 với giá 1,16 tỷ đồng. Như vậy anh Tùng không chỉ dùng xe nửa năm miễn phí mà còn lãi thêm 40 triệu đồng.
Nhưng lãi nhất vẫn là xe Hyundai Santa Fe "phom" mới (ra mắt Việt Nam từ tháng 5/2021). Đơn cử như một chiếc Santa Fe Premium 2.5 máy xăng đăng ký cuối năm 2021 sẽ có giá lăn bánh ở Hà Nội vào khoảng 1,34 tỷ đồng, nay đang rao bán giá 1,45 tỷ đồng. Có nghĩa không mất số tiền gần 100 triệu đăng ký ban đầu như khấu hao thường thấy mà còn lãi thêm chục triệu. Riêng bản máy dầu cao cấp 2.2L vốn được ưa chuộng, số tiền “ăn” thêm cũng tới gần trăm triệu khi giá bán lại đã lên tới 1,5 tỷ đồng.
Giá tăng theo tuần, dân buôn cũng ngại mua vào
Theo anh Nguyễn Xuân Đạt (showroom mua bán xe cũ Hyundai, phố Trần Vỹ, Hà Nội), giá xe cũ “hot” như Hyundai Santa Fe, Tucson thời gian gần đây tăng tính theo tuần, cả tháng nay anh chỉ nhập về đúng một chiếc. “Xe Santa Fe mới đang bán chạy lệ phí trước bạ hết tháng 5 này, lại thêm tình cảnh khan xe, giá chênh tới 150 triệu đồng thì xe cũ không tăng mới là lạ”, anh Đạt nói.
Trong khi đó, anh Phan Cảnh, quản lý cửa hàng Thái Bình Auto (Nguyễn Xiển, Hà Nội) cho biết giá Santa Fe lên nhanh như giá vàng khiến việc nhập xe cũng bị ảnh hưởng. Anh Cảnh nói: “Cách đây 1,2 tháng tôi còn mạnh dạn mua xe về dù giá cũng đã cao hơn trước Tết nhưng nay thì chịu, vì giờ đơn cử như bản máy dầu cao cấp 2021 mua vào đã hơn 1,4 tỷ đồng, bán ra cũng chỉ lãi mấy chục nhưng rủi ro cao. Ôm vào nhỡ đâu sang tháng giá xe mới hạ nhiệt không bán được giá mong muốn thì chỉ có lỗ”.
Anh Cảnh cũng nhận định trường hợp xe cũ đi chán bán vẫn lãi như Hyundai Santa Fe là hy hữu gần đây bởi ít có mẫu xe nào đang “điên giá” như vậy. Trường hợp giống Santa Fe chỉ có mỗi Toyota Land Cruiser thế hệ mới đang “khát” xe trên toàn cầu, giá “lạc” tại Việt Nam lên tới cả tỷ đồng khiến xe cũ bán lại chắc chắn lãi.
Xe mới, xe cũ đều tăng giá không phải đều tốt cho tất cả mọi người, với những chủ xe đang định đổi xe thì đây lại là thời điểm khiến họ khó thực hiện ý định.
Anh Phạm Hoài Nam (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ rằng đang đi chiếc Santa Fe máy dầu cao cấp đời 2017, nay muốn chuyển sang bản 2021-2022 vì khác biệt ở nội thất lẫn công nghệ an toàn, nhưng nhẩm tính bán đi vẫn phải bù thêm tới gần nửa chiếc xe mới nên anh đành bấm bụng để lại xe đi tiếp.
“Tôi muốn chuyển sang Santa Fe máy dầu cao cấp, mà giá xe để lăn bánh được nay tăng từ 1,4 tỷ lên 1,6 tỷ đồng. Đã có người đồng ý mua lại xe cũ của tôi với giá 890 triệu đồng nhưng việc phải bỏ thêm hơn 700 triệu đồng để mua xe mới cùng loại thì quá xót ruột”, anh Nam than thở.
Hiện tại danh sách khách hàng chờ Hyundai Santa Fe mua mới đã kéo dài với thời gian đợi giao xe tới cả năm khiến giá lấy ngay bị “kênh” tới 150 triệu đồng, thậm chí có nơi là gần 200 triệu đồng. Nguyên nhân bên cạnh yếu tố tranh thủ mua sớm hưởng lệ phí trước bạ giảm 50% đến hết tháng 5/2022 thì nguồn cung linh kiện cho nhà máy ở Ninh Bình đang bị thiếu trầm trọng, khiến hãng xe nợ các đại lý đơn hàng ngày càng “chất đống”.
Dấu hiệu “khan xe” ngày càng rõ rệt và nặng nề khi gần đây trên các diễn đàn mua bán xe, nhiều nhân viên bán hàng (saller) không buồn trả lời khách hàng tìm mua xe mới, bởi “làm gì có xe mà hẹn với hò” như lời một saller thật thà chia sẻ.
Đình Quý
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!