Xe đạp công cộng Hà Nội 'phơi nắng, dầm mưa' chờ khách

Sau 1 năm triển khai mô hình xe đạp công cộng, hiện loại hình xe đạp công cộng tại Hà Nội không còn được người dân và du khách ưa chuộng, xe để ngoài không có khu vực che chắn, dễ hư hỏng.

 Tháng 8/2023, Hà Nội triển khai thí điểm mô hình xe đạp công cộng với 79 trạm và 1000 chiếc xe được lắp đặt khắp các quận tại các vị trí gần trạm xe buýt, tàu điện để người dân và du khách thuận tiện sử dụng.

Tháng 8/2023, Hà Nội triển khai thí điểm mô hình xe đạp công cộng với 79 trạm và 1000 chiếc xe được lắp đặt khắp các quận tại các vị trí gần trạm xe buýt, tàu điện để người dân và du khách thuận tiện sử dụng.

 Thời gian đầu thí điểm, mô hình này có lượng người sử dụng đông, với đa số là người dân tò mò trải nghiệm và phục vụ vui chơi, thăm thú.

Thời gian đầu thí điểm, mô hình này có lượng người sử dụng đông, với đa số là người dân tò mò trải nghiệm và phục vụ vui chơi, thăm thú.

Đến nay, Hà Nội vẫn giữ nguyên các điểm bố trí xe nhưng người dân sử dụng dịch vụ này không còn đông như trước.

Đến nay, Hà Nội vẫn giữ nguyên các điểm bố trí xe nhưng người dân sử dụng dịch vụ này không còn đông như trước.

 Ghi nhận tại trạm xe đạp công cộng dưới chân ga Cát Linh, vì trạm xe nằm sát khu vực tập kết rác bốc mùi hôi thối nên ít người lựa chọn sử dụng thuê phương tiện tại đây. Dù vào giờ cao điểm đi làm buổi chiều vẫn có khoảng 20 chiếc xe đạp xếp ngổn ngang chưa được sử dụng.

Ghi nhận tại trạm xe đạp công cộng dưới chân ga Cát Linh, vì trạm xe nằm sát khu vực tập kết rác bốc mùi hôi thối nên ít người lựa chọn sử dụng thuê phương tiện tại đây. Dù vào giờ cao điểm đi làm buổi chiều vẫn có khoảng 20 chiếc xe đạp xếp ngổn ngang chưa được sử dụng.

Xe đạp để ngổn ngang ngoài khu vực đỗ xe theo quy định. Trong khi đó, khu vực của bãi đỗ trở thành nơi đỗ ô tô, xe máy khiến trạm xe bị che khuất, người dân khó tiếp cận.

Xe đạp để ngổn ngang ngoài khu vực đỗ xe theo quy định. Trong khi đó, khu vực của bãi đỗ trở thành nơi đỗ ô tô, xe máy khiến trạm xe bị che khuất, người dân khó tiếp cận.

Khu vực còn trở thành chỗ để xe đạp thường cho người dân.

Khu vực còn trở thành chỗ để xe đạp thường cho người dân.

 Bên cạnh đó, một số điểm bố trí xe ở những nơi không có bóng mát, không có khu vực che chắn nên xe phải chịu nắng mưa, dễ gây hư hỏng.

Bên cạnh đó, một số điểm bố trí xe ở những nơi không có bóng mát, không có khu vực che chắn nên xe phải chịu nắng mưa, dễ gây hư hỏng.

Nhiều người dân cho rằng, so với xe buýt và tàu điện, xe đạp công cộng còn nhiều điểm thiếu hấp dẫn về giá vé, cách sử dụng còn hạn chế. Hiện tại, xe đạp công cộng sẽ chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng và hợp đi chơi, trải nghiệm chứ khó để trở thành phương tiện đi lại chính để đi học, đi làm.

Nhiều người dân cho rằng, so với xe buýt và tàu điện, xe đạp công cộng còn nhiều điểm thiếu hấp dẫn về giá vé, cách sử dụng còn hạn chế. Hiện tại, xe đạp công cộng sẽ chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng và hợp đi chơi, trải nghiệm chứ khó để trở thành phương tiện đi lại chính để đi học, đi làm.

 Việc triển khai mô hình xe đạp công cộng nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng xe máy, ô tô cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường, tạo thói quen cho người dân Thủ đô hướng tới cuộc sống xanh, sạch. Tuy nhiên đến nay, mô hình này chưa thu hút được người dân, nhiều du khách cũng chưa hứng thú khi cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ công cộng.

Việc triển khai mô hình xe đạp công cộng nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng xe máy, ô tô cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường, tạo thói quen cho người dân Thủ đô hướng tới cuộc sống xanh, sạch. Tuy nhiên đến nay, mô hình này chưa thu hút được người dân, nhiều du khách cũng chưa hứng thú khi cân nhắc lựa chọn sử dụng dịch vụ công cộng.

Phùng Linh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xe-dap-cong-cong-ha-noi-phoi-nang-dam-mua-cho-khach-post1668286.tpo