Xe đạp điện lời giải cho chủ trương dự kiến cấm xe máy xăng trong vành đai 1

Chủ trương cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026 có thể là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự ủng hộ của người dân với phương tiện xanh này, song cũng có khá nhiều ý kiến băn khoăn về chủ trương dự kiến cấm máy xăng theo giờ trong Vành đai 1.

Sau khi đi tìm hiểu về nhu cầu sử dụng xe đạp điện, đang được thử nghiệm miễn phí 15 phút đầu (trong 5 ngày đầu tháng 12) tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, số lượng xe đạp điện chỉ còn lác đác vài ba chiếc trong khi xe đạp 2 bánh còn rất nhiều.

Trong ngày cuối thử nghiệm xe đạp điện miễn phí 15 phút đầu, chúng tôi chỉ gặp vài ba chiếc xe, vừa được các cháu học sinh trường Việt Đức đưa trả lại điểm đặt xe đạp điện công cộng, trên vỉa hè phố Lê Thạch, gần hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trong lộ trình hướng tới xây dựng thành phố xanh và thông minh, UBND TP Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế dần các phương tiện gây ô nhiễm môi trường; đồng thời thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường, như xe buýt điện và từ tháng 12 năm nay đến quý 1 năm sau sẽ là 5.000 xe đạp điện. Đây được xem là bước chuyển quan trọng, giúp Hà Nội bắt kịp xu hướng phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý đô thị.

Học sinh trường THPT Việt Đức trả xe đạp điện sau khi đi thử 15' miễn phí

Học sinh trường THPT Việt Đức trả xe đạp điện sau khi đi thử 15' miễn phí

Tại sự kiện công bố thời gian tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”, lãnh đạo thành phố liên tục nhấn mạnh đến vai trò của khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Trương Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tin tưởng rằng, đây sẽ là trụ cột tăng trưởng trong thời gian tới. “Hà Nội khẳng định sẽ tăng trưởng ít nhất trên 8% và năm nay chắc chắn đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên trong năm tới, nếu đặt mục tiêu tăng trưởng 11% không có con đường nào khác là phải dựa vào trụ cột Khoa học - Công nghệ - Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số”, ông Dũng cho biết.

Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1 từ ngày 1/7 năm sau. Chủ trương đúng đắn và hướng đến tương lai xanh hơn khi phát triển dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cũng là vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá trong quá trình triển khai.

Có khá nhiều ý kiến phản ánh từ người dân về những khó khăn và bất tiện trong quá trình tiếp cận và sử dụng công nghệ. Người cao tuổi là nhóm đầu tiên bộc lộ sự e ngại như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hương, nhà ở Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. “Tôi năm nay 62 tuổi, cho nên không thể biết sử dụng công nghệ để thuê xe điện”, bà Hương bày tỏ.

Sự lo lắng này thể hiện rằng, mặc dù công nghệ mang đến tiện ích, nhưng nếu thiếu hướng dẫn cụ thể, thì việc tiếp cận sẽ khó khăn đối với nhiều cũng như vấn đề hạ tầng và kết nối. Để chuyển đổi sang loại phương tiện mới, cần lộ trình phù hợp và hệ thống hỗ trợ đầy đủ. Ngoài vấn đề hạ tầng, câu chuyện chi phí sử dụng cũng khiến nhiều người đắn đo.

Theo chị Hoàng Phương Lan, nhà ở Đội Cấn (phường Tây Hồ), làm việc tại phường Hoàn Kiếm, mỗi ngày chị sẽ cần thuê xe khoảng 5 tiếng. Phương thức này sẽ giải quyết được một phần nhỏ vấn đề xe xăng - xe điện. Tuy nhiên, bây giờ gia đình đang có 4 người, hai đứa trẻ cần người lớn đưa đi học, trung bình từ nhà đến trường mất 20 phút rồi, cả đi cả về 40 phút cộng với cả thời gian chị đi làm nó sẽ rơi vào khoảng 2 tiếng.

“1 ngày thuê xe 5 tiếng với mức giá 20.000 đồng cho 30 phút và 35 nghìn cho 1 tiếng là 150.000 đồng. Bởi vì không thể nào cứ đến 1 điểm lại gửi vào trạm sạc, do tôi đi đến điểm đích nên tôi phải mang theo xe”, chị Lan bày tỏ.

Xe đạp điện ở phố Lê Thạch

Xe đạp điện ở phố Lê Thạch

Đối với những người phải di chuyển nhiều trong ngày, chi phí thuê xe điện theo giờ có thể trở thành gánh nặng. Do đó, người dân kỳ vọng chính sách sẽ được tính toán tổng thể hơn, không chỉ tập trung vào 1 loại phương tiện, cần xem xét nhiều yếu tố khác.

Chủ trương phát triển xe đạp điện nhằm hướng tới một thành phố xanh là hoàn toàn phù hợp, song để mô hình này thực sự đi vào cuộc sống, cần có quá trình thử nghiệm và đưa ra các phương án cụ thể. TP Hà Nội có thể xem xét mở rộng thêm các điểm trạm, xây dựng các gói thuê linh hoạt theo ngày hoặc theo tháng, hỗ trợ người lớn tuổi trong việc sử dụng công nghệ và đảm bảo hạ tầng kết nối được phát triển đồng bộ.

Việc giảm ô nhiễm không khí cũng cần tiếp cận đa chiều, từ kiểm soát khí thải công nghiệp đến phát triển giao thông công cộng hiệu quả. Khi giải quyết đồng bộ những vấn đề này, xe đạp điện mới thực sự trở thành lựa chọn hấp dẫn và bền vững. Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mới thực sự là động lực tăng trưởng kinh tế, phục vụ cho cuộc sống của người dân; cũng như góp phần xây dựng một Hà Nội xanh hơn, thông minh hơn và đáng sống hơn.

Mai Hạnh/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/xe-dap-dien-loi-giai-cho-chu-truong-du-kien-cam-xe-may-xang-trong-vanh-dai-1-post1251561.vov